Politics

‘บิ๊กตู่’ กำชับครม.เตรียมรับมือฝ่ายค้านซักฟอก 18 ก.ย.นี้

“เทวัญ” เผย “พล.อ.ประยุทธ์” กำชับคณะรัฐมนตรีเตรียมพร้อมรับมือฝ่ายค้านซักฟอก 18 ก.ย.นี้ เชื่อมื่อรัฐบาลชี้แจงได้ ทุกอย่างก็น่าจะจบ

เทวัญ ลิปตพัลลภ

นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร หรือวิปรัฐบาล กล่าวถึงการรับมือฝ่ายค้านในการเปิดอภิปรายนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ในวันที่ 18 กันยายนว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้กำชับในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ ครม.ทุกคนไปร่วมการประชุมอย่างพร้อมเพรียงในวันที่ 18 กันยายนนี้ เพราะถือเป็นการอภิปราย ครม.ทั้งคณะ ใน 2 ประเด็น คือ

1.การถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ

2.การแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา โดยไม่แจ้งที่มาในการใช้จ่ายงบประมาณ ด้วยเหตุนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จึงได้แจ้งไปยังส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงบประมาณ ฯลฯ ให้จัดเตรียมข้อมูลเพื่อรองรับการตอบการอภิปรายของฝ่ายค้านไว้ด้วย

นายเทวัญ ยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะเดินทางไปร่วมประชุมในวันดังกล่าว แต่ยังไม่ทราบว่าจะตอบคำถามด้วยตัวเองหรือมอบหมายให้ผู้ที่เกี่ยวข้องตอบแทน ซึ่งคาดว่าจะมีการหารือเรื่องดังกล่าวในการประชุม ครม.วันที่ 17 กันยายนนี้

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการตอบคำถามจากฝ่ายค้านนั้น จะไม่มีปัญหาใดๆ เพราะเป็นสิ่งที่รัฐบาลสามารถชี้แจงได้อยู่แล้ว จึงไม่มีอะไรน่ากังวล เพราะเป็นการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ และประเด็นในการอภิปรายนั้น ก็อยู่ในกรอบจำกัด ไม่หลากหลายมากนัก เมื่อรัฐบาลชี้แจงได้ ทุกอย่างก็น่าจะจบ

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK