Economics

‘สนธิรัตน์’ ให้ความมั่นใจ ‘โรงกลั่นซาอุฯ’ โดนถล่มไม่กระทบ ‘น้ำมันไทย’

“สนธิรัตน์”แจงกรณีโรงกลั่นน้ำมันซาอุดีอาระเบียถูกโจมตี ยังไม่กระทบการนำเข้าน้ำมันของไทย ชี้หากเกิดเหตุฉุกเฉินกระทรวงพลังงานมีแผนรองรับแล้ว

69835844 1685711864894798 2753219206630604800 n

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงกรณีที่โรงกลั่นน้ำมันของบริษัทซาอุดี อารามโค รัฐวิสาหกิจน้ำมันยักษ์ใหญ่ของซาอุดีอาระเบียถูกโจมตีว่า ขณะนี้กระทรวงพลังงานได้รับทราบสถานการณ์แล้ว โดยเบื้องต้นได้ประสานสอบถามไปยังบริษัทซาอุดี อารามโค และผู้เกี่ยวข้องต่างๆ ถึงผลกระทบในเบื้องต้น

ล่าสุดรับทราบความคืบหน้าว่า ทุกอย่างอยู่ภายใต้การควบคุมแล้ว ทางบริษัทกำลังสำรวจ และประเมินความเสียหายอยู่ โดยยังไม่มีผลกระทบต่อการส่งออก เพราะโรงกลั่นที่ถูกไฟไหม้อยู่ในบริเวณทะเลทราย ทำให้ไม่มีผลกระทบต่อคลังน้ำมันที่เป็นแหล่งน้ำมันที่ป้อนให้กับทางกลุ่ม ปตท. จึงยังไม่กระทบต่อการนำเข้าน้ำมันของไทย

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพลังงานมีแผนรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินไว้เรียบร้อยแล้ว เช่นเดียวกับกรณีที่เคยเกิดเหตุการณ์ที่ช่องแคบฮอร์มุซ โดยในภาพรวมประเทศมีปริมาณสำรองคงเหลือเพียงพอทั้งน้ำมันดิบสำรอง น้ำมันดิบที่อยู่ระหว่างการขนส่ง และน้ำมันสำเร็จรูป โดยจะไม่เกิดการขาดแคลนในระยะสั้น หากเกิดผลกระทบต่อการส่งออกน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย  และจากนี้ไปกระทรวงพลังงานจะมีการเรียกประชุมหน่วยงานเกี่ยวข้อง เพื่อประเมินสถานการณ์และติดตามอย่างใกล้ชิด

Avatar photo