World News

‘ผู้ประท้วงฮ่องกง’ พร้อมใจร้องเพลงชาติอังกฤษ วอนกดดันจีนรักษาคำมั่นให้เสรีภาพ

กลุ่มผู้ประท้วงฮ่องกง ร่วมใจกันร้องเพลงชาติอังกฤษ “God Save The Queen” ระหว่างชุมนุมด้านหน้าสถานกงศุลอังกฤษ บนเกาะฮ่องกงช่วงเช้าวันนี้ (15 ก.ย.) เรียกร้องให้อดีตเจ้าอาณานิคม สร้างความมั่นใจว่า จีนจะรักษาคำมั่นที่เคยให้ไว้ ถึงการให้เสรีภาพต่อเขตปกครองพิเศษแห่งนี้

EEejytYUEAAIsWS
ภาพ :  Hong Kong Free Press

ฮ่องกง ตกอยู่ท่ามกลางการประท้วงเพื่อสนับสนุนประชาธิปไตยของฮ่องกงมานานหลายสัปดาห์ จากความไม่พอใจชของบรรดาผู้ประท้วง ในเรื่องที่พวกเขามองว่า รัฐบาลจีนกำลังเข้าแทรกแซงกิจการภายในของฮ่องกง ทั้งที่ให้คำมั่นว่าจะให้ฮ่องกงปกครองตนเอง

ในการชุมนุมด้านหน้าสถานกงศุลอังกฤษครั้งนี้ กลุ่มผู้ประท้วง ยังพากันชูป้ายข้อความต่างๆ รวมถึง “ต้องปฏิบัติตามปฏิญญาร่วมจีน-อังกฤษ” และ “ช่วยฮ่องกงด้วย”
ทั้งนี้ ปฏิญญาร่วมจีน-อังกฤษ ซึ่งลงนามเมื่อปี 2527 ได้วางกรอบสำหรับอนาคตของฮ่องกง หลังกลับคืนสู่การปกครองของจีนในปี 2540 ภายใต้กระบวนการ “หนึ่งประเทศ 2 ระบบ” ที่รับประกันถึงการให้เสรีภาพของฮ่องกง

ผู้ประท้วงรายหนึ่งบอกว่า เขามาร่วมชุมนุมในวันนี้ เพื่อเรียกร้องให้อังกฤษปกป้องสิทธิของพลเมือง และออกมาช่วยเหลือฮ่องกง ภายใต้ปฏิญญาร่วม

EEelPd5VAAAlDWw
ภาพ :  Hong Kong Free Press

จีนยืนยันมาโดยตลอดถึงการปฏิบัติตามคำมั่นที่ให้ไว้ และปฏิเสธถึงเรื่องการเข้าแทรกแซง แต่ก็ระบุด้วยว่า เรื่องของฮ่องกง เป็นกิจการภายในของจีน ทั้งยังกล่าวหามหาอำนาจต่างชาติ ที่เจาะจงถึงสหรัฐ และอังกฤษ ว่าเป็นผู้ปลุกปั่นเบื้องหลังความวุ่นวายที่เกิดขึ้น

ขณะที่อังกฤษ ระบุว่า เป็นความรับผิดชอบตามกฎหมาย ที่จะต้องรับประกันว่า จีนได้ปฏิบัติตามปฏิญญาร่วมปี 2527

“ปฏิญญาร่วม เป็นสนธิสัญญาที่ผูกมัดตามกฎหมายระหว่างจีน กับอังกฤษ ที่ยังคงมีผลอยู่จนถึงทุกวันนี้ เหมือนที่เคยเป็นมาเมื่อมีการลงนาม และให้สัตยาบันเมื่อกว่า 30 ปีที่แล้ว และในฐานะผู้ที่ร่วมลงนาม รัฐบาลอังกฤษจะดำเนินการปกป้องสถานะของเราต่อไป” แถลงการณ์จากโฆษกกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษ ระบุไว้เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี ยังไม่ชัดเจนว่า อังกฤษจะทำ หรือต้องการจะทำการปกป้องสถานะของตัวเองดังกล่าวหรือไม่ โดยรัฐบาลลอนดอนหวังที่จะมีความร่วมมือด้านการลงทุน และการค้ากับจีนอย่างใกล้ชิดมากขึ้น หลังที่ออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป(อียู) แล้ว

EEekkJQUwAAtMeJ
ภาพ :  Hong Kong Free Press

นอกจากการชุมนุมด้านหน้าสถานกงสุลอังกฤษแล้ว วันนี้ กลุ่มแนวหน้าเพื่อสิทธิมนุษยชนพลเมือง ซึ่งเป็นหนึ่งในแกนนำจัดการประท้วงฮ่องกง ยังเรียกร้องให้มีการชุมนุมบริเวณวิคตอเรีย พาร์กด้วย ซึ่งแม้ตำรวจจะไม่อนุญาตให้จัดการชุมนุมขึ้น แต่คาดว่า บรรดาผู้ประท้วงจะเมินเฉยต่อคำสั่งห้าม และออกมารวมตัวกันเช่นเคย

 

Avatar photo