World News

‘โจชัว หว่อง’ หวังสหรัฐสนับสนุนประท้วงฮ่องกง

นักเคลื่อนไหวสนับสนุนประชาธิปไตยชื่อดังของฮ่องกง “โจชัว หว่อง” เล็งหาเสียงสนับสนุนจากเหล่าส.ส.สหรัฐ ต่อข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกง ที่รวมถึง การเลือกตั้งอย่างเสรี

image

หว่องให้สัมภาษณ์ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐ เมื่อวานนี้ (14 ก.ย.) ก่อนที่จะเดินทางไปยังวอชิงตัน แสดงความหวังที่จะได้รับการสนับสนุนจากพรรคการเมืองใหญ่ทั้ง 2 พรรคของสหรัฐ คือ เดโมแครต และรีพับลิกัน และว่าส.ส.สหรัฐควรที่จะเรียกร้องให้มีการเพิ่มเงื่อนไขในเรื่องสิทธิมนุษยชน ไว้ในการเจรจาการค้าระหว่างจีน กับสหรัฐด้วย

เขายังตั้งความหวังว่า จะสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับสภาคองเกรสสหรัฐ เพื่อให้ผ่านกฎหมายเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน และประชาธิปไตยในฮ่องกง ที่จะต้องทำให้เกิดการประเมินสถานการณ์ประจำปี สำหรับการได้รับสิทธิพิเศษด้านต่างๆ รวมถึง การค้า และธุรกิจ ที่ฮ่องกงได้รับจากสหรัฐมานานหลายสิบปี

หากร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านการอนุมัติ จะทำให้เจ้าหน้าที่จีน และฮ่องกง ที่บั่นทอนอธิปไตยของฮ่องกง อาจเจอกับมาตรการคว่ำบาตร

ที่ผ่านมา จีนได้ออกมากล่าวหาว่า มีมหาอำนาจต่างชาติ โดยเฉพาะอังกฤษ และสหรัฐ ปลุกปั่นเหตุประท้วงในฮ่องกง ที่ยืดเยื้อมานานกว่า 3 เดือนแล้ว

หว่องบอกด้วยว่า ชาวฮ่องกงจะเดินหน้าต่อสู้ เพื่อเป้าหมายของตัวเองไปจนถึงวันชาติจีน 1 ตุลาคม ที่ปีนี้เป็นการครบรอบ 70 ปีของการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน และก่อนหน้านี้มีข่าวหลายกระแสระบุว่า รัฐบาลปักกิ่งต้องการที่จะให้การประท้วงในฮ่องกงยุติลงก่อนถึงวันสำคัญนี้

“เราจะดำเนินการประท้วงของเราต่อไป โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อการเลือกตั้งอย่างเสรี ผมมองไม่เห็นเหตุผลที่เราจะยอมแพ้ และถึงเวลาสำหรับโลกแล้ว ที่จะยืนเคียงข้างฮ่องกง”

Avatar photo