Sport

กู้วิกฤตอากาศร้อน! ญี่ปุ่นทดสอบ ‘หิมะเทียม’ หวังใช้ใน ‘โอลิมปิก2020’ (คลิป)

คณะกรรมการจัดโอลิมปิก 2020 “โตเกียวเกมส์” ทดสอบใช้เครื่องทำหิมะเทียม ซึ่งเป็นหนึ่งในความพยายามหาทางดับร้อนให้ผู้ชมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่กรุงโตเกียว รับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพ ในปีหน้า

1568445175253
ภาพจาก : http://saudigazette.com.sa

มีการเปิดเผยว่าหิมะเทียมที่ทดลองใช้นั้นไม่ได้มีลักษณะเป็นปุยเบา แต่กลับมีลักษณะเป็นน้ำแข็งหยาบๆ นอกจากนั้นหิมะเทียมที่ทดลองมีปริมาณกว่า 300 กิโลกรัมทำให้ผู้ชมเปียกโชกอย่างรวดเร็วและทำให้พื้นลื่น รวมถึงมีความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อมจากการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของเครื่อง พร้อมกับค่าใช้จ่ายในการจัดงานที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน

ทากะ โอกามูระ หนึ่งในคณะกรรมการจัดโอลิมปิก 2020 เปิดเผยว่า คณะกรรมการจัดงานพยายามทำทุกอย่างที่ทำได้ เพื่อลดความเสี่ยงจากความร้อนที่อาจจะเกิดกับนักกีฬาและผู้เข้าชมการแข่งขัน

1568445172863
ภาพจาก : https://kfgo.com

“การปล่อยหิมะเทียมไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อทำให้อากาศเย็นลง แต่ต้องการให้ผู้เข้าร่วมงานรู้สึกสดชื่น เมื่อสัมผัสกับเกล็ดน้ำแข็ง โดยระบบอาจจะยังต้องการการปรับแต่งบางอย่างเพิ่มเติมอีก”

ทั้งนี้เป็นที่คาดว่าช่วงเดือนกรกฏาคมและสิงหาคมซึ่งเป็นช่วงเวลาการแข่งขันโอลิมปิกเกมสภาพอากาศที่กรุงโตเกียวจะมีความชื้นและอุณหภูมิร้อนระอุ โดยที่ผ่านมาอุณหภูมิพุ่งแตะระดับ 30 องศาเซลเซียสอยู่บ่อยครั้ง โดยญี่ปุ่นเคยทดสอบวิธีคลายร้อนหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการพ่นละอองไอน้ำ จัดสร้างที่ร่มและบริเวณที่พักติดเครื่องปรับอากาศ รวมถึงการแจกจ่ายน้ำและน้ำแข็งให้กับผู้ที่มาชมกีฬา

Avatar photo