Sme

‘อีสานคราฟต์’ จากภูมิปัญญาทอผ้าชาวอีสาน ‘ขี่ออนไลน์’ ลุยตลาดโลก

จากภูมิปัญญาในการทอผ้าของชาวอีสาน ที่โดดเด่น ประณีตสวยสดงดงาม ผสานดีไซน์อาร์ท อินดี้ วันนี้ “อีสานคราฟต์” แบรนด์สินค้าแปรรูปจากผ้า พร้อมเผยสู่สายตาทั่วโลกพร้อมสร้างความเชื่อมั่นให้แบรนด์ผ่านช่องทางออนไลน์ด้วย Thaitrade.com

1 2 2

ดวงรัชนี ภูเงินขำ เจ้าของแบรนด์ อีสานคราฟต์ (ISANCRAFT) และผู้ผลิต จำหน่ายปลีก-ส่ง สินค้าแปรรูปจากผ้าฝ้าย ผ้าไหม ลายมัดหมี่ ย้อมคราม และย้อมสีธรรมชาติ ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นของชาวอีสาน เปิดเผยว่า เป็นคนพื้นเพชาวกาฬสินธุ์ มาอยู่กรุงเทพเกือบ 30 ปี จากการทำงานเป็นพนักงานออฟฟิศ จนวันหนึ่งได้กลับมาดูแลพ่อแม่ที่จังหวัดกาฬสินธุ์ และเป็นคนที่ชื่นชอบผ้าไทยอยู่แล้วประกอบกับมีญาติพี่น้องที่มีอาชีพทอผ้า จึงก่อกำเนิดเป็นจุดเริ่มต้นของแบรนด์ อีวานคราฟต์

อีสานคราฟท์ ได้แรงบันดาลใจในการใช้ผ้าฝ้ายทอมือที่ย้อมสีจากธรรมชาติและลวดลายในท้องถิ่นมาทำเป็นสินค้าแบรนด์ของตัวเองเมื่อปลายปี 2561 ซึ่งมีทั้งกระเป๋าถือผู้หญิง กระเป๋าครัทช์ ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ สไบ เป็นต้น และเพราะทำงานออฟฟิศมาก่อน จึงโฟกัสไปที่กระเป๋าสำหรับพนักงานออฟฟิศเป็นหลัก เริ่มจากทำความเข้าใจหาความรู้เรื่องผ้า สร้างดีไซน์บนกระเป๋าผู้หญิงเป็นสินค้าชิ้นแรก

จากนั้นก็เริ่มต้นจากขายออนไลน์ที่ง่ายในการทำตลาด เพราะรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายคือกลุ่มออฟฟิศ จึงเน้นแนวอาร์ท อินดี้ และสื่อสารโดยการโพสต์ในเพจ เริ่มจากการขายให้เพื่อนๆ เพื่อสร้างความรู้จักจนเกิดการบอกต่อ ยิงโฆษณาในเพจ ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดีมาก เพียงแค่อาทิตย์เดียวก็ยอดขายถล่มทลาย จากนั้นก็มีการพัฒนาแบบตลอดเวลา

bd

“เราวางตัวเองไว้ 2 โพซิชั่นนิ่ง คือ ทำแบรนด์ของตัวเองด้วย และสร้างแบรนด์ให้ลูกค้า หรือเป็นการสร้างแบรนด์ให้พาร์ทเนอร์ที่ขายอยู่ต่างประเทศ มีหลายคนที่เรารู้จักอยากทำแบรนด์ เพราะมีลูกค้าต่างประเทศเยอะมากที่ชอบสินค้าผ้าไทย แต่ไม่มีความรู้ ไม่รู้จะไปคุยกับใคร เราเลยอยากเป็นคนนั้น” ดวงรัชนี กล่าว

ที่สำคัญคือ การจะทำสินค้าไม่ให้ถูกก้อปปี้ได้ง่าย ต้องมีจุดแตกต่างตั้งแต่เริ่มต้นเลยคือ การทอ ที่ต้องแตกต่าง มีความยูนิค ตั้งแต่การกำหนดลายสี รูปทรง การตัดเย็บ ฟังก์ชั่นการใช้งาน ขั้นตอนการผลิตแบบแฮนด์เมด ประณีต ตัดเย็บกระเป๋าด้วยมือทั้งหมด ซึ่งคุณค่าของฝีมือความประณีตของคนไทยกับเอกลักษณ์ความเป็นไทยที่ไม่แพ้ชาติใดในโลก

หลังจากนั้นจึงเริ่มต่อยอดสู่ช่องทางออนไลน์ โดยรู้จักไทยเทรดมาก่อนหน้านี้จากอีกธุรกิจที่ทำอยู่ จึงได้เข้าร่วมกิจกรรมของโครงการต่าง ๆ ของไทยเทรด เช่น โครงการ “Thaitrade.com’s Young e-Entrepreneurs” กิจกรรมให้ความรู้สนับสนุนผู้ประกอบการไทยขายออนไลน์ไปอเมริกาซึ่ง Thaitrade.com โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับ Amazon Global Selling (ประเทศไทย) บริษัท ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด และวิทยาลัยนานาชาติมหาวิทยาลัยรังสิต จัดขึ้น

2 2 1

ผลจากการเข้าเป็นสมาชิก Thaitrade.com ที่มีทั้งการออกบูธ การได้จำหน่ายสินค้าตามงานแฟร์ต่าง ๆ ทำให้ได้ข้อมูลว่า จะต้องผลิตสินค้าแบบไหนลูกค้าจึงจะให้ความสนใจ และได้เข้าร่วมกิจกรรมของกรม ทำให้ได้รับความรู้มากมาย ที่สามารถนำมาพัฒนาด้านการขายออนไลน์ในแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น เทคนิคการเขียนรายละเอียดสินค้า เทคนิคการถ่ายภาพสินค้า เป็นต้น

นอกจากนี้ การเป็นสมาชิกของไทยเทรด ยังทำให้แบรนด์มีความน่าเชื่อถือมากขึ้น เพราะลูกค้าส่วนใหญ่ที่เข้ามาคือไม่ใช่เข้ามาแล้วซื้อเลย แต่เข้ามาและมีการศึกษาข้อมูลเรา Thaitrade จึงเป็นตัวที่สร้างความเชื่อมั่นให้แบรนด์

Avatar photo