Politics

‘ผบ.ทร.’ ยันโปร่งใส! ปัดแอบเซ็นสัญญาซื้อเรือ LPD จากจีน

“ผบ.ทร.” ย้ำ “กองทัพเรือ” โปร่งใสพร้อมให้ตรวจสอบ ยืนยันไม่มีการแอบเซ็นสัญญาจัดซื้อเรือ “LPD” จากจีนงบประมาณกว่า 6,100 ล้านบาท

ลือชัย กองทัพเรือ139621
ภาพจากเฟซบุ๊กกองทัพเรือ

พล.ร.อ. ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวถึงการจัดซื้อเรือ LPD จากจีน 6,100 ล้านบาทว่า เป็นไปตามแผนโครงสร้างกำลังรบของกองทัพเรืออยู่แล้ว และยืนยันไม่ใช่ซื้อมารบอย่างเดียว เพราะเครื่องมือภายในเรือมี 2 ลักษณะ คือ ใช้ในการทหาร และการให้ความช่วยเหลือประชาชน ไปพร้อมๆ กัน

สำหรับกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลถึงการจัดซื้อที่มีการแอบเซ็นสัญญานั้น พล.ร.อ.ลือชัย กล่าวว่า แล้วแต่มุมมอง จะไปแอบเซ็นได้อย่างไร เพราะเป็นปลายปีงบประมาณ หากแอบเซ็นจริงๆ ต้องเป็นต้นปีงบประมาณ ซึ่งกระบวนการนั้นเริ่มมาตั้งแต่ต้นปี เรื่อยมาไม่มีปิดบัง จนมาเซ็นอนุมัติในปลายปี

“ขอย้ำว่า กองทัพเรือโปร่งใส ตรวจสอบได้ และพร้อมที่จะถูกตรวจสอบ ใครอยากรู้ให้มาคุยได้ แต่ขอให้มีใจที่เป็นธรรมให้กับกองทัพเรือ อย่ามีอคติ” พล.ร.อ.ลือชัย กล่าว

ส่วนกระแสวิจารณ์ที่ถูกนำไปเชื่อมโยงกับการจัดซื้อเรือดำน้ำกับทางการจีนนั้น พล.ร.อ.ลือชัย กล่าวว่า แล้วแต่คนจะโจมตี หากพูดไปมากๆ จะหาว่าเป็นการแก้ตัว ขอให้ไปหาว่าการต่อเรือขนาดใหญ่ในราคาขนาดนี้ ท่านต่อได้หรือไม่ มีอะไรอีกมากมาย ส่วนตัวไม่ชอบจัดซื้อจัดหาอาวุธยุทธโธปกรณ์บนหน้าหนังสือพิมพ์ และไม่ควรอย่างยิ่ง เพราะเป็นความลับทางทหาร และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ พร้อมย้ำว่า “เป็นความกรุณาของจีน ที่ขายเรือชุดนี้ให้กับเรา ธรรมดาไม่มีทางขายหรอก เราโชคดีที่มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน”

เมื่อถามว่า มีเรือลำนี้มีไว้ทำไม พล.ร.อ. ลือชัย กล่าวว่า เพราะเรือไม่เพียงพอ เรือยกพลขึ้นบกของกองทัพเรือที่มีอยู่ 4 ลำ ปลดระวางทั้ง 4 ลำ และมีมาทดแทนแค่ลำเดียว จึงต้องหามาทดแทน ส่วนเหตุผลที่จัดซื้อเรือขนาดใหญ่ กว่า 2 หมื่นตันจากจีน เพราะเรือขนาดใหญ่ถูกบรรจุอยู่ในโครงสร้างกำลังรบ เรื่องจากความสัมพันธ์ในอาเซียน มีการก่อตั้งศูนย์บรรเทาสาธารณภัยนานาชาติร่วมกัน จึงมีความจำเป็นต้องใช้เรือขนาดใหญ่ ในกิจการด้านการให้ความช่วยเหลือบรรเทาสาธารณภัย ซึ่งคิดว่ามีความเหมาะสมแล้วที่จะให้ความช่วยประชาชน ทั้งในและนอกประเทศ

พล.ร.อ.ลือชัย ยังแสดงความมั่นใจในสมรรถนะของเรือดังกล่าว เพราะได้ผ่านการฝึกร่วมกับจีนมาแล้ว ทหารไทยได้เห็นและได้ทดสอบว่าเรือใช้งานได้เหมาะสมที่สุดกับกองทัพเรือไทย ส่วนเพื่อนบ้านจะมีเรือขนาดเล็กหรือเรือใหญ่กว่านี้ ก็เป็นเรื่องของประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ขอวิจารณ์

เมื่อถามว่า ฟังก์ชั่นที่จีนให้มีอะไรพิเศษหรือไม่ พล.ร.อ.ลือชัย ปฎิเสธที่ตอบรายละเอียด เพราะต้องให้เกียรติทางการจีน เนื่องจากเป็นการซื้อแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจี หากไปก้าวก่ายจะดูไม่ดี และว่า เรือดังกล่าวทางการจีนยังคงใช้ประจำการอยู่ แตกต่างจากแต่ก่อนที่ไทยจัดหาอาวุธยุทธโทปกรณ์ มักจะได้ซื้อรุ่นที่ตกชั้นไปแล้ว เพราะบางประเทศจะไม่ยอมขายยุทโธปกรณ์ที่ยังใช้อยู่หรือยังไม่ปลดประจำการ แต่นี่ถือว่าจีนใจกว้าง เขาใช้อย่างไร เราก็ใช้อย่างนั้น เหมือนกันทุกประการ ดังนั้น จึงต้องเคารพความลับทางทหารด้วย

ภาพปกจากเฟซบุ๊ก Wassana Nanuam

Avatar photo