Technology

‘ดีแทค’ ผุดแหล่งเรียนรู้ออนไลน์ สร้าง ‘ภูมิคุ้มกัน’ เยาวชนไกลภัยไซเบอร์

จากผลสำรวจสถานการณ์เด็กไทยกับภัยออนไลน์ ระหว่างเดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม 2560 ของศูนย์ประสานงานขับเคลื่อนการส่งเสริมและปกป้องคุ้มครองเด็กและเยาวชนในการใช้สื่อออนไลน์ (COPAT) โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กอายุ 9-18 ปีจากทั่วประเทศไทย พบว่า เด็ก ๆ เผชิญกับความเสี่ยงทางออนไลน์ ทั้งเคยพบเห็นสื่อที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเพศ 68.07% เคยถูกกลั่นแกล้งรังแกทางออนไลน์ 46.11% และเคยนัดพบกับเพื่อนออนไลน์ร้อยละ 15.97

Safe internet 9
อเล็กซานดรา ไรช์

นางอเล็กซานดรา ไรช์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ลแอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค เปิดเผยว่า เด็กและเยาวชน เป็นช่วงวัยที่มีความสามารถในการใช้สื่อไอทีได้อย่างคล่องแคล่วมากกว่ารุ่นพ่อแม่ แต่ไม่ได้หมายความว่า พวกเขาจะมีความรู้และทักษะที่จะใช้อินเทอร์เน็ตได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัยสำหรับตัวพวกเอง

นั่นจึงเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ดีแทค ภายใต้ความร่วมมือกับเทเลนอร์ กรุ๊ป และ Parent Zone ผู้เชี่ยวชาญด้านการส่งเสริมสัมพันธภาพที่ดีในครอบครัวจากประเทศอังกฤษ พัฒนา SafeInternetForKid.com แหล่งเรียนรู้ออนไลน์ที่คุณครูและพ่อแม่สามารถใช้เป็นเครื่องมือในการสอนเด็ก ๆ ให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากอินเทอร์เน็ต ขณะเดียวกัน ก็สามารถสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อปกป้องกันตนเองจากความเสี่ยงในโลกออนไลน์

นอกจากนี้ ดีแทคยังได้รับความร่วมมือในการแนะนำแหล่งเรียนรู้ออนไลน์และการจัดทำค่ายเยาวชนร่วมกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) เพื่อสนับสนุนให้เด็กมีทักษะความเข้าใจในการใช้สื่อและเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital literacy) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายภาครัฐที่มุ่งเน้นการพัฒนาบุคลากรดิจิทัลอีกด้วย

ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล มีภารกิจสำคัญที่ต้องเตรียมคนไทยให้พร้อมสู่ศตวรรษที่ 21 ด้วยการส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่เยาวชน มีความรู้และทักษะในการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัล ไปพร้อมกับการมีภูมิคุ้มกันต่อภัยออนไลน์ต่าง ๆ ที่มักมีความซับซ้อน เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และสามารถส่งผลกระทบในวงกว้างได้

Safe internet 1

ดังนั้น สำนักงานฯ จึงให้การสนับสนุนการทำงานดังกล่าวผ่านกลไก Digital Manpower Fund เพื่อให้เกิดความร่วมมืออย่างต่อเนื่องในการต่อสู้กับภัยออนไลน์ที่นับเป็นความท้าทายอย่างยิ่งสำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทย

สำหรับ SafeInternetForkid.com ได้รับการออกแบบมาเพื่อสร้างทักษะให้เยาวชนสามารถปรับตัวและมีภูมิคุ้มกันบนโลกออนไลน์ (Digital Resilience) อันมีลักษณะสำคัญ ดังนี้

  1. สามารถแยกแยะความเสี่ยงบนออนไลน์ได้
  2. รู้วิธีการขอความช่วยเหลืออย่างเหมาะสม
  3. สามารถใช้ประโยชน์และสร้างโอกาสจากการใช้อินเทอร์เน็ตได้
  4. สามารถแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม หากตกอยู่ในสถานการณ์ที่เป็นเหยื่อในโลกออนไลน์
  5. เนื้อหาของ SafeInternetForkid.com เหมาะสำหรับเด็กและเยาวชนระหว่างช่วงวัย 7 – 16 ปี แหล่งเรียนรู้ออนไลน์นี้ ประกอบด้วยแบบฝึกหัดที่ครูสามารถดาวน์โหลดไปปรับใช้ใน
  6. กิจกรรมการเรียนในห้องเรียนได้ รวมถึงเกมส์ออนไลน์ที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในการใช้อินเทอร์เน็ต โดยเนื้อหาในเกมส์จะเป็นการติดตามชีวิตของ “น้องฟ้า” ที่จะพาผู้เล่นไปรู้จัก
  7. สถานการณ์ที่เสี่ยงต่อการถูกล่อลวง โดนกลั่นแกล้งและอาจหลงเชื่อข่าวปลอม โดยคำถามจะมีความยากง่ายตามอายุของผู้เล่น

ปัจจุบัน ดีแทคและบริษัท อินสครู จำกัด สตาร์ทอัพที่มุ่งพัฒนาศักยภาพคุณครู ได้ร่วมมือกันเผยแพร่แหล่งเรียนรู้ SafeInternetForKid.com ผ่านการอบรมครูและนักเรียนจาก 400 โรงเรียนทั่วประเทศ ซึ่งดีแทค คาดว่าจะมีเด็กนักเรียนกว่า 50,000 คนที่ได้รับประโยชน์จากแหล่งเรียนรู้ดังกล่าวในปีนี้

Safe internet 15

ขณะที่นางมานิชา โดกรา รองผู้อำนวยการพัฒนาอย่างยั่งยืนของเอเชีย เทเลนอร์ กรุ๊ป กล่าวว่า เทเลนอร์ กรุ๊ป เชื่อว่า การรับรู้ข่าวสารบนโลกออนไลน์อย่างเท่าเทียมกันจะทำให้ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม รวมถึงการได้รับความร่วมมือกับเครือข่ายต่าง ๆ จะเป็นการสนับสนุนที่สำคัญทางด้านการศึกษา ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อเข้าถึงเด็กและเยาวชนมากกว่า 4 ล้านคน เพื่อการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัยในปี 2563

แพลตฟอร์มดังกล่าว พัฒนาขึ้นสำหรับเด็กและเยาวชนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น (ช่วงวัย 12-15 ปี) เพื่อพัฒนาศักยภาพของตนเองสู่การเป็นแกนนำเยาวชนที่มีความรู้และทักษะที่จำเป็น สามารถนำไปต่อยอดในการจัดการกับความเสี่ยงในการใช้อินเทอร์เน็ตประจำวัน และยังให้ความช่วยเหลือแก่ผู้อื่นได้ เด็กและเยาวชนที่เข้าร่วมในแพลตฟอร์มนี้จะมีโอกาสทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขาเพื่อสร้างแผนกิจกรรมและโครงการการจัดการปัญหาอันเนื่องมาจากความเสี่ยงบนโลกออนไลน์ที่ส่งผลกระทบในโรงเรียนและชุมชนของตนเอง

นอกจากนี้ ยังได้จัด Young Safe Internet Leader Camp เพื่อสร้างทัศนคติและความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับความสำคัญของทักษะที่เกี่ยวกับการนำข้อมูลมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ระหว่างวันที่ 18-20 ตุลาคม 2562 ณ ดีแทค เฮาส์ อาคารจัตุรัสจามจุรี

Avatar photo