General

‘อนุทิน’ ให้คำมั่น ปี 64 โรงพยาบาลตำบลทุกแห่งมี ‘เครื่องกระตุกหัวใจ’

วันนี้ (13 ก.ย.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก เพจ Anutin Charnvirakul ว่า ภายในปีงบประมาณ 2564  โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ทุกแห่งจะมีเครื่องกระตุกหัวใจใช้งาน เพื่อช่วยเหลือกรณีผู้ป่วยหัวใจหยุดเต้น

anu 1

“เครื่องกระตุกหัวใจหรือเครื่อง AED ประเภทเดียวกันนี้ จะไปอยู่ที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือ รพ.สต. ทุกแห่งภายในปีงบประมาณ 2564 เพื่อช่วยเหลือกรณีมีผู้ป่วยหัวใจหยุดเต้น

เพราะจะสามารถช่วยชีวิตได้ทันท่วงทีหากผู้ป่วยอยู่ห่างไกลจากโรงพยาบาล

ได้ขอท่านนายกรัฐมนตรีเพื่อให้ท่านได้มอบให้พี่น้องประชาชนชาวไทยทุกคนเป็นของขวัญปีใหม่ด้วยความห่วงใยในสุขภาพจากรัฐบาลของพวกท่าน

และท่านนายกรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบและให้ดำเนินการได้

เห็นชอบมอบหมายท่านปลัดสาสุขคุณหมอใจดี นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ดำเนินการต่อทันทีให้รวดเร็วและโปร่งใสครับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครื่องกระตุกหัวใจ(AED) เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบพกพาชนิดหนึ่ง สามารถวินิจฉัยภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะที่เป็นอันตรายถึงชีวิตชนิดเวนทริคูลาร์ฟิบริลเลชัน (ภาวะหัวใจห้องล่างเต้นแผ่วระรัว) และเวนทริคูลาร์แทคีคาร์เดีย (ภาวะหัวใจห้องล่างเต้นเร็วผิดปกติ) ได้โดยอัตโนมัติ

และสามารถให้การรักษาด้วยการช็อกไฟฟ้ากระตุกหัวใจได้โดยใช้กระแสไฟฟ้าหยุดรูปแบบการเต้นของหัวใจที่ผิดจังหวะ เพื่อเปิดโอกาสให้หัวใจกลับมาเต้นใหม่ในจังหวะที่ถูกต้อง

Avatar photo