World News

‘จีน-รัสเซีย’ เร่งสะสมทองคำ หวังสลายอิทธิพล ‘ดอลลาร์’

ราคาทองคำที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อเร็วๆ นี้ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่จีน และรัสเซีย กำลังเพิ่มการสะสมทองคำ ในความพยายามที่จะลดการพึ่งพาเงินดอลลาร์ลงมา

afp commodities metals forex gold price 16 9

นับตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว ธนาคารกลางจีน (พีบีโอซี) ได้เพิ่มทองคำสำรองอีก 100 ตัน และในปีนี้ รัสเซียเข้าซื้อทองคำเพิ่มไปแล้ว 106 ตัน ซึ่งเมื่อถึงสิ้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา จีนมีทองคำสำรองอยู่ที่ 2,141 ตัน หรือเพิ่มขึ้นเกือบ 5% จากเมื่อสิ้นปีที่แล้ว

ขณะที่รัสเซีย ซึ่งเป็นประเทศผู้ซื้อทองคำมากสุดในโลกเมื่อปี 2561 มีอยู่มากกว่า 2,200 ตัน ผงาดขึ้นมาเป็นประเทศที่มีทองคำสำรองมากสุดเป็นอันดับ 5 ของโลก และจ่อจะขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 4 ในอีกไม่นานนัก จากการที่เข้าซื้อทองคำอย่างต่อเนื่อง

ปีเตอร์ ชิฟฟ์ ซีอีโอยูโร แปซิฟิค แคปิตัล แสดงความเห็นว่า การที่ทั้ง 2 ประเทศเข้าซื้อทองคำเพิ่มขึ้นนั้น เพราะกำลังเตรียมพร้อมสำหรับโลก ที่ไม่ได้มีเงินดอลลาร์เป็นสกุลเงินสำรองระหว่างประเทศอีกต่อไป

การเข้าซื้อทองคำของจีน ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่รัฐบาลปักกิ่งเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐน้อยลง ท่ามกลางการทำสงครามการค้าระหว่าง 2 ประเทศ โดยเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา จีนถูกญี่ปุ่นแซงหน้าขึ้นเป็นประเทศที่ถือครองพันธบัตรสหรัฐมากสุดในโลก หลังจากที่จีนครองตำแหน่งนี้มาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2560

ขณะเดียวกัน ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา รัสเซียมีทองคำสำรองเพิ่มขึ้นถึง 4 เท่า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความพยายามที่จะลดการพึ่งพาเงินดอลลาร์

ความไม่แน่นอนทางการค้า และความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ของเศรษฐกิจโลก ช่วยหนุนให้ราคาทองคำทะยานขึ้นไปแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 ปี โดยนับตั้งแต่ต้นปี 2562 ถึงปัจจุัน ราคาทองคำพุ่งขึ้นมาเกือบ 18% และเมื่อเดือนที่แล้ว ก็ทะยานขึ้นไปถึง 1,550 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เป็นครั้งแรกนับแต่เดือนเมษายน 2556 เป็นต้นมา

นักวิเคราะห์โภคภัณฑ์จากแคปิตัล อิโคโนมิคส์ ในอังกฤษ แสดงความเห็นว่า มีแนวโน้มที่ราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้น แต่การทะยานขึ้นอย่างรวดเร็วน่าจะยุติลงไปแล้ว พร้อมประเมินว่า ราคาทองคำน่าจะเคลื่อนไหวอยู่ในระดับ 1,500 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ไปตลอดช่วงเวลาที่เหลืออยู่ในปีนี้

ทางด้านมาร์เก็ต วอทช์ มองว่า สาเหตุที่ชัดเจนที่ทำให้จีนเข้าซื้อทองคำมากขึ้น เพราะต้องการที่จะสลายอิทธิพลระดับโลกของเงินดอลลาร์ และต้องการที่จะทำให้เงินหยวน สกุลเงินหลักของจีน เป็นผู้เล่นในระดับโลกด้วย ซึ่งปริมาณทองคำสำรองที่มีอยู่ จะทำให้โลกมั่นใจในเงินหยวนมากขึ้น

Avatar photo