Economics

เปิดโครงสร้าง ‘โรงไฟฟ้าชุมชน’ เข้าระบบภายในปี 65

กระทรวงพลังงานเดินหน้าพลังงานเพื่อเศรษฐกิจฐานราก หนุนจัดตั้งโรงไฟฟ้าชุมชนทั่วประเทศในพื้นที่ที่มีศักยภาพด้านพืชพลังงาน และพลังงานหมุนเวียนจากแสงอาทิตย์ ตั้งเป้าผลิตไฟฟ้าเข้าระบบได้ไม่เกินปี 2565

69835844 1685711864894798 2753219206630604800 n

ภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เห็นชอบนโยบายพลังงานเพื่อเศรษฐกิจฐานราก (โรงไฟฟ้าชุมชน) เมื่อวันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา ตามมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเดินหน้าการผลิตพลังงานโดยชุมชนเพื่อชุมชน

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงประโยชน์ของโรงไฟฟ้าชุมชนว่า จะช่วยให้ชุมชนมีรายได้จากการเป็นเจ้าของโรงไฟฟ้า และลดภาระค่าใช้จ่าย มีรายได้จากการจำหน่ายวัสดุทางการเกษตรเป็นเชื้อเพลิง เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างความเข้มแข็งในชุมชน ลดการย้ายถิ่นฐานของแรงงาน เกิดการจับจ่ายใช้สอยในพื้นที่ ก่อให้เกิดการหมุนเวียนของเศรษฐกิจในชุมชน สามารถนำไฟฟ้าที่ผลิตได้ สร้างมูลค่าเพิ่มในการประกอบอาชีพของชุมชน เช่น ห้องเย็น และเครื่องจักรแปรรูปการเกษตร

สำหรับโครงสร้างการจัดตั้งโรงไฟฟ้าชุมชนดังกล่าว จะมาจากความร่วมมือทุกาภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน และชุมชน ร่วมจัดตั้งในพื้นที่เป้าหมาย ที่มีศักยภาพด้านพลังงานหมุนเวียนทั่วประเทศ มีระบบส่งและระบบจำหน่ายไฟฟ้า เพื่อรองรับไฟฟ้าที่จะผลิตจากชุมชน หากพื้นที่ใดไม่มีศักยภาพจากพืชพลังงาน จะส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์

ทางด้านขนาดกำลังผลิตนั้น นายสนธิรัตน์ ยืนยันว่าจะกำหนดให้สอดคล้องกับความต้องการใช้ในพื้นที่ โดยราคารับซื้อจะกระทบต่อราคาค่าไฟฟ้าน้อยที่สุด และมีการกำหนดผลประโยชน์กลับคืนสู่ชุมชนอย่างเป็นรูปธรรม เช่น ส่วนลดค่าไฟฟ้า ส่วนแบ่งผลกำไรจากการดำเนินงาน หรือรายได้จากการขายเชื้อเพลิงจากวัสดุทางการเกษตร โดยอาจมีงบประมาณสนับสนุนจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน และกองทุนพัฒนาไฟฟ้า

Info

อย่างไรก็ดี ในรายละเอียดของโครงการ อาทิ เป้าหมายการรับซื้อไฟฟ้า พื้นที่ที่ไม่มีข้อจำกัดทางด้านระบบส่ง-จำหน่าย และการแก้ไขหลักเกณฑ์ กฎ ระเบียบที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการเปิดรับข้อเสนอโรงไฟฟ้าชุมชน กพช. ที่ประชุมได้มอบหมายให้ กบง.นำไปพิจารณากำหนดเป็นรายละเอียด และนำกลับมาเสนอ กพช. เพื่อพิจารณาเห็นชอบต่อไป ในเบื้องต้นจะกำหนดให้เข้าระบบไม่เกินปี 2565

Avatar photo