Business

‘นารายา’ลงทุน‘พันล้าน’สูงสุดรอบ 29 ปี ปั้น 4 แบรนด์ใหม่-รุกต่างประเทศ

นับจากจุดเริ่มต้น บริษัท นารายณ์ อินเตอร์เทรด จำกัด ธุรกิจจำหน่ายอุปกรณ์อิเลคโทรนิคและชิ้นส่วนเครื่องยนต์  เมื่อปี 2532

จากนั้นในปี 2536 เริ่มก่อตั้งโรงงานด้วยด้วยจักร 15 ตัว พนักงาน 15 คน  เพื่อสร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์สิ่งทองานฝีมือ จำหน่ายในห้างนารายณ์ภัณฑ์ ด้วยพื้นที่ 2 ตารางเมตร  นับตั้งแต่ปี 2539 เป็นต้นมาแบรนด์ “นารายา”  เติบโตต่ออย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีพนักงานกว่า 3,000 คน และว่าจ้างแรงงานฝีมือในต่างจังหวัดกว่า 4,000 คน เพื่อผลิตสินค้า

ปี 2561 นับเป็นปีที่ “นารายา” ประกาศเดินหน้ารุกตลาดครั้งใหญ่ในรอบ 29 ปี ทั้งตลาดในประเทศ ต่างประเทศ และช่องทางอีคอมเมิร์ซ

นารายา
วาสนา รุ่งแสนทอง ลาทูรัส -พศิน ลาทูรัส

ลงทุน 1,000 ล้านสูงสุดรอบ 29 ปี     

วาสนา รุ่งแสนทอง ลาทูรัส  ประธานกรรมการบริหาร บริษัท นารายณ์ อินเตอร์เทรด จำกัด เจ้าของผลิตภัณฑ์สิ่งทอ กระเป๋างานฝีมือแบรนด์ “นารายา” กล่าวว่าหลังจากทำตลาดผลิตภัณฑ์ ภายใต้แบรนด์ “นารายา” มากว่า 29 ปี ปัจจุบันมีสาขาในประเทศไทย 27 แห่ง ปีนี้วางเป้าหมายขยายสาขาเพิ่มอีก 13 แห่ง โดยมีสาขาอยู่ในกลุ่มประเทศเอเชีย 12 แห่ง ใน 5 ประเทศ คือ ฮ่องกง บริษัทลงทุนเอง นอกจากนี้มีตัวแทนจำหน่ายในประเทศ ไต้หวัน มาเลเซีย เวียดนาม เมียนมา

ปีนี้บริษัทวางแผนเปิดช็อปใหม่ทุกเดือน ทั้งปีรวม 13 แห่ง ทั้งในกรุงเทพฯ และเมืองท่องเที่ยว โดยสาขาใหญ่ที่ปรับโฉมและเตรียมเปิดให้บริการในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ คือ สาขาเซ็นทรัล เวิลด์ ที่ใช้งบลงทุน 50 ล้านบาท และสาขาใหญ่ที่จะเปิดปลายปีนี้ ที่ ไอคอน สยาม ให้เงินลงทุนสูงสุดราว 200 ล้านบาท ส่วนสาขาปกติลงทุนแห่งละ 15-20 ล้านบาท

“ที่ผ่านมาเราเปิดสาขาปีละ 1-2 แห่งเท่านั้น บางปีก็ไม่ได้เปิดสาขา”

นารายา

นอกจากนี้จะเดินหน้ารุกตลาดต่างประเทศในเอเชีย ยุโรป สหรัฐ  ทั้งการแต่งตั้งตัวแทนจำหน่าย การขายผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซ ปีนี้เป็นปีที่ นารายา จะทำ “มาร์เก็ตติ้ง” เข้าถึงลูกค้าในทุกรูปแบบทั้งช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ หลังจากที่ผ่านมาไม่ได้โฟกัสการทำการตลาด

“ภายใต้แผนการขยายสาขาในประเทศ ตลาดต่างประเทศ ช่องทางอีคอมเมิร์ซและการเปิดตัวแบรนด์ใหม่ในปีนี้ คาดว่าจะใช้เงินลงทุนราว 1,000 ล้านบาท สูงสุดตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา 29 ปี”

นารายา
วาสนา รุ่งแสนทอง ลาทูรัส

เปิดตัว 4 แบรนด์ใหม่

พร้อมกันนี้ได้เปิดตัว 4 แบรนด์ใหม่ไปพร้อม ๆ กัน โดยแต่ละแบรนด์จะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแตกต่างกันออกไป ได้แก่

1.NARA เป็นแบรนด์กระเป๋าและเครื่องประดับตกแต่งสำหรับผู้ชายโดยเฉพาะ โดยมีเอกลักษณ์ของแบรนด์ นั่นคือ ความมีเสน่ห์ ลงตัว คล่องแคล่ว เรียบง่าย แต่มีรายละเอียด

นารายา นารา

2.Aphrodite เป็นแบรนด์กระเป๋าและเครื่องประดับตกแต่งสำหรับผู้หญิง ซึ่งเป็นการยกระดับขึ้นมาจากแบรนด์ “นารายา” โดยเอกลักษณ์ของแบรนด์ นั่นคือ ความสง่างาม ต่อยอดจากกระเป๋า ที่ทุกคนเป็นเจ้าของได้ สู่ความพรีเมียม

3.LaLaMa เป็นแบรนด์เสื้อผ้าและเครื่องประดับตกแต่งสไตล์โบฮีเมียน ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ปัจจุบัน

นารายา

4.Evangelisa เป็นแบรนด์เสื้อผ้าและเครื่องประดับตกแต่งจากผ้าไหม ผ้าไหมไทยร่วมสมัย สามารถใช้ได้ทุกวัน และยังนำมามิกซ์แอนด์แมทช์ให้เข้ากับคาแรคเตอร์ของผู้ใช้ เป็นแบรนด์ที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ ความเรียบหรู สะท้อนตัวตนที่แตกต่าง มีชีวิตชีวาและหลากหลาย

นารายา

ในปีนี้วางแผนเปิดตัวอีก 2 แบรนด์ใหม่  ปัจจุบันสินค้า นารายา มีกว่า 3-4 หมื่นรายการ (เอสเคยู) กว่า 100 สี  ที่สามารถทำตลาดได้ทั่วโลก ที่ชื่นชอบสีแตกต่างกัน

ปัจจุบันสินค้าของ นารายา มีลูกค้านักท่องเที่ยวต่างประเทศ 75-80% กลุ่มหลักคือเอเชีย  จีน ไต้หวัน ฮ่องกง  ญี่ปุ่น  ที่นิยมซื้อเป็นของฝาก ในช่วง 3-5 ปีนี้ วางแผนทำตลาดในยุโรป และสหรัฐ เพิ่มขึ้น เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์สิ่งทอ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จึงได้รับความสนใจจากกลุ่มประเทศดังกล่าว ขณะที่ลูกค้าไทยที่มีสัดส่วน 20-25% เริ่มใช้สินค้ากระเป๋าผ้าของ นารายา ในชีวิตประจำวันมากขึ้น จากเดิมที่นิยมซื้อเป็นของฝาก  ปีนี้วางเป้าหมายรายได้ 1,600-1,700 ล้านบาท เติบโต 10%

นาราย

รุกตลาดอีคอมเมิร์ซ

พศิน ลาทูรัส  ผู้ช่วยประธานกรรมการบริหาร บริษัท นารายณ์ อินเตอร์เทรด จำกัด กล่าวว่านอกจากแผนการขยายสาขาในปีนี้  บริษัทยังได้ทุ่มงบประมาณในการสร้างและตกแต่งร้านใหม่ให้ใหญ่ขึ้น โดยเฉพาะสาขาเซ็นทรัล เวิลด์ มีเทคโนโลยี Magic Mirror ซึ่งเป็นนวัตกรรมบวกกับความคิดสร้างสรรค์ของนารายา ที่ผสมผสานความเชี่ยวชาญด้านการค้าปลีก และเทคโนโลยีล่าสุด เพื่อสร้างประสบการณ์การเลือกซื้อสินค้า และให้ลูกค้าสัมผัสกับแบรนด์ได้ง่ายขึ้น  โดยลูกค้าสามารถลองสินค้าผ่านกระจก และเปลี่ยนสีต่างๆ เพื่อเลือกสีที่เหมาะสมและชื่นชอบมากที่สุด

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนจะบุกตลาดอีคอมเมิร์ซ เพื่อขยายช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้า จากเดิมเป็นการจำหน่ายสินค้าผ่านร้านของ “นารายา” เพียงช่องทางเดียว จึงได้เพิ่มการจัดจำหน่ายผ่านมาร์เก็ตเพลส ทั้ง ลาซาด้า ,เจดีดอทคอม ,ช้อปปี้  เพื่อให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในปัจจุบัน และเป็นการขยายฐานลูกค้าไปสู่กลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้น  พร้อมทั้งให้บริการจ่ายเงินผ่านอาลีเพย์ ,วีแชท เพย์ สำหรับลูกค้านักท่องเที่ยวจีน

“ปัจจุบัน นารายา ก้าวสู่ เอเชีย แบรนด์ ในช่วง 3-5 ปีจากนี้ วางเป้าหมายสู่แบรนด์ระดับโลก จากการขยายตลาดในยุโรปและอเมริกา”

นารายา

 

Avatar photo