Economics

‘อุตตม’ จี้ใช้ ‘อี-แสตมป์’ ป้องกันภาษีรั่วไหล!

“อุตตม” จี้ “กรมสรรพสามิต” เร่งใช้ “อี-แสตมป์” เพื่อป้องกันภาษีรั่วไหล พร้อมปรับขึ้นเบียร์ 0% หวังสกัดนักดื่มหน้าใหม่

อุตตม298622

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มอบหมายนโยบายผู้บริหารกรมสรรพสามิตให้จัดเก็บภาษีสุรา เบียร์ ยาสูบ ให้รัดกุมมากขึ้น กำชับให้เร่งนำอี-แสตมป์มาใช้ในการจัดเก็บภาษีเพื่อป้องกันการรั่วไหล รวมถึงภาษีน้ำมันที่ส่งออกไปแล้วนำกลับเข้ามาในประเทศ โดยให้เชื่อมโยงข้อมูลกับกรมภาษีอื่น ๆ ส่วนภาษียาสูบที่จะมีการปรับขึ้นเป็น 40% ในปี 2563 นั้น กรมสรรพสามิตอยู่ระหว่างพิจารณาข้อเรียกร้องและผลกระทบของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายอีกครั้งหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ในอนาคตมีการผลิตและนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ที่ใช้กับรถมากขึ้น จึงเห็นควรให้ตั้งกองทุนขึ้นมาดูแลการกำจัดแบตเตอรี่เพื่อไม่ให้เกิดมลพิษกับสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ หลังจากกรมสรรพสามิตจะมีการปรับขึ้นภาษีน้ำตาลในเครื่องดื่มที่มีความหวานวันที่ 1 ตุลาคมนี้ ล่าสุดกรมฯ อยู่ระหว่างพิจารณาปรับอัตราภาษีกลุ่มเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอลล์ใหม่ โดยจะมีการจัดกลุ่มเครื่องดื่มแยกประเภทให้ชัดเจนมากขึ้น เช่น กลุ่มของเครื่องดื่มฟังก์ชันนัล ดริ้งค์ หรือเครืองดื่มนวัตกรรม เช่น น้ำเปล่าที่มีการเติมวิตามินซีหรือคอลเลเจน ที่มีผลดีต่อสุขภาพจะมีการปรับลดอัตราภาษีลงจากที่จัดเก็บเท่าเครื่องดื่มน้ำอัดลมที่ 14% บวกภาษีความหวานตามปริมาณน้ำตาล เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ผู้ประกอบอการหันไปใช้นวัตกรรมในการผลิตสินค้ามากขึ้น

ส่วนเครื่องดื่มประเภทเบียร์ที่ไม่มีแอลกอฮอลล์ หรือ 0% จากที่จัดเก็บภาษีเท่าน้ำอัดลมจะมีการแยกพิกัดใหม่ให้สูงกว่าน้ำอัดลม แต่ต่ำกว่าเบียร์ เพื่อลดการบริโภคของคนรุ่นใหม่คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็ว ๆ นี้

Avatar photo