World News

‘ความหวังการค้า – หุ้นแอปเปิ้ลพุ่ง’ หนุนวอลล์สตรีททะยานแดนบวก

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (11 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ขยับขึ้นมาอยู่ในแดนบวก หลังจีนเคลื่อนไหวเพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดทางการค้ากับสหรัฐ ด้วยการยกเว้นการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐจำนวนหนึ่ง ช่วยให้นักลงทุนกลับมามีความหวังอีกครั้ง ประกอบกับราคาหุ้นแอปเปิ้ลที่พุ่งสูงขึ้น หลังเปิดตัวไอโฟนรุ่นล่าสุด

asdfg

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุด ขยับขึ้นมา 101.54 หรือ 0.38% ที่ 27,010.97 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปรับขึ้น 11.33 จุด หรือ 0.38% ที่ 2,990.72 จุด และดัชนีแนสแด็ก เพิ่มขึ้น 61.06 จุด หรือ 0.76% ที่ 8,145.22 จุด

ราคาหุ้นแอปเปิ้ล อิงค์ บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ ทะยานขึ้นมา 1.79% กลายเป็นแรงหนุนสำคัญให้กับดัชนีหุ้นหลักทั้ง 3 ตัว หลังจากที่บริษัทเปิดตัวไอโฟนรุ่นใหม่ พร้อมนำเสนอบริการทีวีสตรีมมิง ในราคาที่ถูกกว่าเจ้าตลาดอย่าง ดิสนีย์ และเน็ตฟลิกซ์

การทะยานขึ้นดังกล่าว ยังทำให้มูลค่าทางตลาดของแอปเปิ้ลเพิ่มขึ้นมาอยู่ในระดับเฉียด 1 ล้านล้านดอลลาร์ และยังช่วยหนุนราคาหุ้นบริษัทเทคโนโลยีรายอื่นๆ ด้วย
ตลาดยังขานรับข่าวดีจากแดนมังกร ที่กระทรวงการคลังจีน ประกาศยกเว้นการขึ้นภาษีทุ่มตลาดต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐรวม 16 รายการด้วยกัน ก่อนหน้าที่การเจรจาการค้ารอบใหม่ระหว่าง 2 ฝ่ายจะเริ่มขึ้นในเดือนตุลาคมนี้

อย่างไรก็ดี แม้การเคลื่อนไหวดังกล่าว จะถูกมองว่า เป็นการแสดงออกอย่างมีไมตรีจิต เพื่อฟื้นฟูสัมพันธ์กับสหรัฐ แต่นักวิเคราะห์ยังตั้งข้อสงสัยว่า จะมีส่วนช่วยในการแก้ไขปัญหาสงครามการค้า ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกได้มากน้อยเพียงใด

Avatar photo