Business

ถกเข้มทีโออาร์ดิวตี้ฟรีดอนเมือง ‘นิตินัย’ รับหนักใจประเด็นเทคนิค

คณะกรรมการรายได้ ทอท. ถกเข้มทีโออาร์ ดิวตี้ฟรีดอนเมืองคาดส่งเข้าบอร์ดได้เร็วสุด 18 .. นี้ด้าน นิตินัยยอมรับรอบนี้หนักใจประเด็นด้านเทคนิค เหตุแผนพัฒนาสนามบินเฟส 3 ยังไม่ชัดเจน

นิตินัย
นิตินัย ศิริสมรรถการ

นายนิตินัย ศิริสมรรถการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า วันนี้ (12 ..) คณะกรรมการรายได้ ทอท. จะพิจารณาร่างเงื่อนไขการประมูล (TOR) งานให้สิทธิ์ประกอบกิจการร้านค้าปลอดภาษี (Duty Free) ในสนามบินดอนเมือง เพื่อทดแทนสัญญาเดิมที่จะหมดอายุในปี 2565

ถ้าหากทุกอย่างราบรื่น ก็จะเสนอTOR ให้คณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณาได้เร็วที่สุดวันที่ 18 กันยายน 2562 หรืออาจจะเป็นเดือนตุลาคม 2562 จากนั้นจึงเปิดประมูลในช่วงปลายปี 2562 หรือต้นปี 2563 ต่อไป

การบิน ๑๙๐๔๑๗ 0071

นายนิตินัยกล่าวต่อว่า สำหรับเงื่อนไขในการประมูลครั้งนี้ คงไม่ได้เปลี่ยนแปลงจากเดิมมาก และการแข่งขันคงไม่ได้รุนแรงเท่าที่สนามบินสุวรรณภูมิ ส่วนสัญญาน่าจะมีอายุประมาณ 10 ปีเท่าเดิม เพราะเป็นระยะที่สัมพันธ์กับจุดคุ้มทุน

แต่ยอมรับว่า รู้สึกหนักใจและเป็นห่วงการประมูลดิวตี้ฟรีครั้งนี้ เพราะขณะนี้โครงการพัฒนาสนามบินดอนเมืองเฟส 3 ยังไม่ชัดเจน ส่งผลให้การประมูลดิวตี้ฟรีเกิดความซับซ้อนทางเทคนิคตามไปด้วย

คุณสมบัติอะไรต่างๆ กำลังพิจารณาอยู่ แต่หลักการก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรมาก แต่ที่มันซับซ้อนเพราะมันไปบรรจบกับโครงการพัฒนาดอนเมืองเฟส 3 พอดี จึงเป็นห่วงการประมูลดิวตี้ฟรีในแง่เทคนิค เช่น จุดคุ้มทุน การปลุกเทอร์มินอล 3 ขนาดพื้นที่ ซึ่งก็ต้องหารือรายละเอียดในที่ประชุมคณะกรรมการรายได้วันนี้นายนิตินัยกล่าว

การบิน ๑๙๐๔๑๗ 0061

สำหรับโครงการพัฒนาเฟสที่ 3 จะส่งผลให้สนามบินดอนเมืองเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เนื่องจากจะมีการขยายขนาดของพื้นที่และจัดระบบอาคารผู้โดยสาร (Terminal) ใหม่

จากปัจจุบันสนามบินดอนเมืองเปิดให้บริการเทอร์มินอล 2 แห่ง ได้แก่ เทอร์มินอล 1 เป็นอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ (International) และเทอร์มินอล 2 เป็นอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ (Domestic)

แต่ในแผนพัฒนาเฟส 3 จะมีการสลับอาคารผู้โดยสารภายในประเทศมาอยู่เทอร์มินอล 1 แล้วย้ายอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศไปเทอร์มินอล2 แทน ขณะเดียวกันก็จะพัฒนาเทอร์มินอล 3 ซึ่งปัจจุบันปิดให้บริการ ให้เป็นอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศอีก 1 แห่งด้วย

ดอนเมือง สนามบิน แอร์เอเชีย

อย่างไรก็ตาม โครงการพัฒนาสนามบินดอนเมืองเฟสที่ 3 ยังอยู่ในขั้นตอนการขออนุมัติและยังไม่ได้เดินหน้าอย่างเต็มที่ เพราะต้องรอให้กฎหมายลูกของ ...การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (PPP) ประกาศใช้ในเดือนกันยายนตุลาคม2562 ก่อน

รวมถึงต้องรอความชัดเจนเรื่องการจัดทำรายงานวิเคราะห์ผลการทบทางสิ่งแวดล้อม (EIA) เพราะหากใช้วิธีทบทวน EIA ฉบับเดิม ก็จะใช้เวลาไม่นานนัก แต่หากต้องจัดทำ EIA ใหม่ก็ ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 18 เดือน

จากอุปสรรคต่างๆ เบื้องต้นจึงคาดว่าการเปิดให้บริการสนามบินดอนเมืองเฟสที่ 3 จะล่าช้ากว่าเป้าหมายในปี 2565 อย่างแน่นอน

Avatar photo