World News

‘สงครามการค้า’ สาเหตุหลัก ‘ธุรกิจอเมริกันในจีน’ มองอนาคตไม่สดใส

ผลสำรวจชี้ สงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ ส่งผลกระทบต่อแนวโน้มกำไร และการลงทุนของบริษัทอเมริกันในแดนมังกร

e0f68120 e557 4bbb 8005 803184f118e1หอการค้าอเมริกัน ในนครเซี่ยงไฮ้ ของจีน เปิดเผยผลสำรวจความเห็นประจำปีวันนี้ (11 ก.ย.) ที่แสดงให้เห็นว่า แม้บริษัทสมาชิกของหอการค้าเกือบทั้งหมด จะยังคงทำกำไรได้ในปี 2561 แต่บริษัทที่รายงานผลประกอบการเพิ่มขึ้นกลับมีจำนวนลดลง ทั้งการคาดการณ์ถึงรายได้ในอนาคตก็ร่วงลงเช่นกัน เน้นให้เห็นถึงผลกระทบที่เพิ่มมากขึ้น จากการขึ้นภาษีโต้ตอบกันระหว่างจีนกับสหรัฐ

ผลสำรวจยังแสดงให้เห็นว่า บริษัทอเมริกันมองแนวโน้มการดำเนินงานใน 5 ปีลดลง เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นมา

“การคาดการณ์เกี่ยวกับการขยายตัวของรายได้ร่วงลง การมองในแง่ดีถึงการดำเนินงานในอนาคต ก็ลดลง และบริษัทจำนวนมากกำลังปรับทิศทางการลงทุนใหม่ ในแผนการเดิมที่ตั้งใจจะลงทุนในจีน”

ผลสำรวจที่แสดงให้เห็นถึงสถานการณ์ที่ย่ำแย่ลงนี้ เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ คณะเจรจาของจีน และสหรัฐ มีกำหนดเปิดหารือรอบใหม่ที่กรุงวอชิงตัน ในเดือนตุลาคมนี้ ในความพยายามที่จะลดความรุนแรงของการทำสงครามการค้าระหว่างกัน ที่ยืดเยื้อมาเป็นปี ซึ่งการเจรจาการค้าที่เป็นไปอย่างติดๆ ขัดๆ นี้ มีความคืบหน้าไม่มากนัก และตลาดคาดการณ์ว่า มีความเป็นไปได้น้อย ที่จะเกิดผลลัพธ์สำคัญๆ จากการเจรจา

ผลสำรวจยังพบว่า สมาชิกของหอการค้าอเมริกันส่วนใหญ่ หรือ 3 ใน 4 ของผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 333 ราย คัดค้านการใช้ภาษีมาเป็นเครื่องมือในการควบคุมความขัดแย้งทางการค้า

ผู้ตอบแบบสอบถามมากว่า 1 ใน 4 บอกว่า พวกเขาปรับทิศทางการลงทุนใหม่ จากที่วางแผนจะลงทุนในจีน ก็หันไปยังสถานที่อื่นๆ เพิ่มขึ้น 6.9% จากการสำรวจความคิดเห็นเมื่อปีที่แล้ว โดยมีเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นจุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมมากสุด ตามด้วยอินเดีย

lwx us china 230519 8

การปรับทิศทางลงทุนนี้ ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในด้านเทคโนโลยี ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และบริการ โดย 40% ของผู้ตอบแบบสอบถามบอกว่า ได้ดำเนินการเรื่องนี้ไปแล้ว

การสำรวจพบด้วยว่า ในปี 2562 นี้ การลงทุนลดลงอย่างมาก เน้นให้เห็นถึงแรงกดดันที่มีต่อเศรษฐกิจจีน ที่ขยายตัวช้าสุดในรอบเกือบ 30 ปีในช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมา โดยในปีนี้ มีบริษัทที่เพิ่มการลงทุนในจีนลดลง 14.4% และบริษัทที่มีแผนจะลดการลงทุนมีจำนวนเพิ่มขึ้น 12.2% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

ภาวะซบเซาที่เกิดขึ้น ยังส่งผลกระทบต่อเนื่องไปถึงการจ้างงาน โดยเกือบ 20% ของบริษัทที่ตอบแบบสอบถาม บอกว่า พวกเขาลดการจ้างงานลงในปีนี้ เพิ่มขึ้่นอย่างมากจากระดับ 10% เมื่อปีที่แล้ว ขณะที่จำนวนบริษัทที่บอกว่าเพิ่มการจ้างงาน ร่วงลงไปถึง 17.8%

นอกจากเรื่องสงครามการค้าแล้ว การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน ยังส่งผลกระทบต่อแนวโน้มการดำเนินงาน และกลายเป็นความท้าทายใหญ่สุดสำหรับการดำเนินงานในช่วง 3-5 ปีข้างหน้า ของบริษัทเกือบ 60% ที่ตอบแบบสอบถามในครั้งนี้ เพิ่มขึ้นถึง 22.5% จากการสำรวจความเห็นเมื่อปี 2561

อย่างไรก็ดี รายงานของหอการค้าอเมริกัน ยังระบุว่า ยังมีเรื่องดีๆ อยู่จำนวนมาก เช่น การคอร์รัปชัน และฉ้อโกงที่ลดลง ขณะที่ขั้นตอนราชการก็มีประสิทธิภาพมากขึ้น และเรื่องกฎระเบียบพัฒนามากขึ้น

Avatar photo