Business

กลุ่มสหพัฒน์ย้ำแผนขยายธุรกิจรับตลาดใหม่

 

ดร.ภากร ปีตธวัชชัย ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ แห่งประเทศไทย กล่าวในงาน “นักวิเคราะห์  นักลงทุน พบกลุ่มสหพัฒน์ ครั้งที่ 10”  ในงานสหกรุ๊ปแฟร์  ว่า กลุ่มสหพัฒน์เป็นธุรกิจใหญ่ ที่มีบริษัทในกลุ่มที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ถึง 17 บริษัท มีผลประกอบการเติบโตต่อเนื่อง โดยไตรมาสแรกปีนี้ ภาพรวมธุรกิจขยายตัว 8%  สะท้อนความเติบโตของเศรษฐกิจ และวิสัยทัศน์ของผู้บริหารกลุ่มสหพัฒน์

ล่าสุดร่วมมือกับกลุ่ม บีทีเอส ในการจัดทำข้อมูล บิ๊กดาต้า เพื่อเกาะติดพฤติกรรมผู้บริโภค ซึ่งจะเป็นเครื่องมือใหม่ ที่ทำให้เข้าใจตลาด และพัฒนาสินค้าและบริการได้ตรงตามความต้องการมากขึ้น

thumbnail DSCF0253

นายวิชัย กุลสมภพ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่า สินค้าของกลุ่มสหพัฒน์มีหลากหลาย  เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของผู้บริโภค  หากมองที่มาร์เก็ตแคปกลุ่มสพัฒน์และพาร์ทเนอร์รวมกันมีมูลค่าถึง 10 ล้านล้านบาท เท่ากับจีดีพีของประเทศ มีส่วนสำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจประเทศ

ที่ผ่านมาการเติบโตของกลุ่มสหพัฒน์เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ด้วยตัวเลข 2 หลัก และมีกำไรต่อเนื่อง โดยปี 2560 มีกำไร 3,000 ล้านบาท ทางกลุ่มยังคงมองโอกาสการเติบโต และขยายการลงทุนต่อเนื่อง

นางผาสุข  รักษาวงศ์  รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงความพร้อมด้านซัพพลายเชนว่า เป็นสิ่งสำคัญที่สหพัฒน์มุ่งพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยการพยายามบริหารให้ต้นทุนต่ำลง และจัดส่งสินค้าจากโรงงานสู่ลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว ตามความต้องการของลูกค้าและพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไป โดยการพัฒนาให้รวดเร็วตามความต้องการของลูกค้ามากขึ้น มีการเพิ่มคลังสินค้า เพื่อให้บริการลูกค้าได้อย่างทั่วถึง โดยปัจจุบันมีคลังสินค้ากระจายอยู่ในจังหวัดต่าง ประมาณ 70 แห่ง พร้อมรองรับการกระจายสินค้าได้ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

 ใช้บิ๊กดาต้าเจาะฐานข้อมูลการตลาด 

นายธรรมรัตน์  โชควัฒนา กรรมการผู้อำนวยการและรองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไอ.ซี.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การนำเรื่องของบิ๊กดาต้า มาใช้สามารถช่วยด้านข้อมูลทางการตลาดได้มาก ไอ.ซี.ซี.เริ่มนำเอาบิ๊กดาต้ามาใช้มากขึ้น โดยกำลังเร่งศึกษาและเตรียมความพร้อมบุคลากรรองรับการนำ บิ๊กดาต้า  มาใช้งานด้านการตลาด เพื้อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นการเรียนรู้

ส่วนการปรับตัวรับยุคดิจิทัล  บริษัทมีการขายสินค้าออนไลน์  ยังมีสัดส่วนไม่มากนักประมาณ 2-3% จากยอดขายรวม และยังได้ร่วมกับเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ ลาซาด้า นำสินค้าในกลุ่มสหพัฒน์เข้าไปจำหน่ายมียอดขายที่เติบโตขึ้น เช่น ผลิตภัณฑ์ชุดชั้นในวาโก้ ยอดขายผ่านลาซาด้าเพิ่มขึ้น 2-3 เท่าตัว

ดร.พจน์  พะเนียงเวทย์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงการผลิตของบริษัทว่า ที่ผ่านมาเริ่มใช้หุ่นยนต์เข้ามาช่วยในไลน์การผลิตมากขึ้น โดยเป็นหุ่นยนต์แบบลิเนียเคลื่อนที่แนวเดียว และต่อไปจะพัฒนาใช้แขนกลเข้ามาช่วยในการผลิต ซึ่งจะช่วยลดการใช้แรงงานคน  6-8  คน จากไลน์ปกติที่ใช้แรงงานประมาณ 20 คน ส่วนการผลิตเดินเต็มกำลังการผลิตในปัจจุบัน ภาพรวมการผลิตมาม่า บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปปีนี้เพิ่มขึ้นเล็กน้อย ตลาดยังเติบโตได้

ดร.พจน์ กล่าวว่าเทคโนโลยีทำให้เห็นโอกาส เชื่อมโยงตลาดโลก ดิจิทัลเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่เป็นเหมือนดาบสองคม ใช้ให้เป็นประโยชน์ และหากใช้ผิดก็อาจสร้างความเสียหายได้ แต่สำหรับไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ ยึดการบริหารในสายกลาง เรียนรู้ลูกค้าให้ลึกซึ้งและผลิตสินค้าให้ตรงความต้องการตลาด

“ฟาร์มเฮ้าส์” ครองส่วนแบ่งตลาด 40%

นายอภิเศรษฐ  ธรรมโนมัย กรรมการรองผู้อำนวยการ บริษัท เพรซิเดนท์ เบเกอรี่ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การผลิตขนมปังฟาร์มเฮ้าส์ ที่ผ่านมาเปิดโรงงานบางชันเพิ่มการผลิตอีก 20% รองรับตลาดที่ขยายตัว และวางแผนเพิ่มกำลังการผลิตต่อเนื่อง สินค้าเบเกอรี่ของบริษัทเน้นทั้งสุขภาพและความอร่อยในรสชาติที่คนไทยชอบ  ปัจจุบันขนมปังฟาร์มเฮ้าส์มีส่นแบ่งตลาด 40%  ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาตลาดเติบโตสูงมากยอดขายโต 2-3%

นายวิโรจน์  ธีรวัฒน์วาที กรรมการผู้จัดการ บริษัท สหโคเจน(ชลบุรี)  จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า บริษัทดำเนินธุรกิจด้านพลังงานทางเลือกมากว่า 10 ปี มีโรงไฟฟ้าชีวะมวล 2 โครงการที่จังหวัดลำพูน  และกำแพงเพขร  ยังเพิ่มการผลิตไฟฟ้าจากพลังแสงอาทิตย์

ล่าสุดได้เจรจาร่วมทุนใหม่ คาดว่าจะสรุปได้ไตรมาส 3 ปีนี้  ปัจจุบันโรงไฟฟ้าของบริษัทมีกำลังกรผลิตรวม 220 เมกะวัตต์ ใช้กับโรงงานของกลุ่มสหพัฒน์ และขายสู่ภายนอก 50/50 ของกำลังการผลิต

นายบุญดี อำนวยสกุล ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยวาโก้ จำกัด(มหาชน)   กล่าวว่า ปัจจุบันวาโก้มีสินค้าชุดชั้นในรองรับตลาดในทุกกลุ่มวัย จำแนกตามกลุ่มอายุเช่นกลุ่ม Mood สำหรับตลาดผู้หญิงวัยเริ่มทำงานอายุ 22-30 ปี กลุ่มวาโก้ โกลด์ สำหรับผู้สูงวัย ซึ่งเป็นฐานตลาดใหญ่อีกกลุ่มที่เติบโตดีมาก โดย 5 เดือนที่ผ่านมา สินค้าวาโก้ โกลด์ เติบโตมากถึง 46%  หากมองในภาพรวมวาโก้ มีส่วนแบ่งตลาดชุดชั้นใน 50% เติบโตปีละ 5%

Avatar photo