Politics

‘บิ๊กตู่’ สั่ง ‘คมนาคม’ เร่งยื่นอุทธรณ์คดีโฮปเวลล์

“นายกรัฐมนตรี” สั่ง “คมนาคม” เร่งรวมรวบข้อมูลยื่นอุทธรณ์ “คดีโฮปเวลล์” ภายใน 20 ก.ย.นี้ กำชับตั้งวอลล์รูมน้ำบูรณาการแก้ไขในระดับนโยบาย

ประยุทธ์1096233

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลต้องจ่ายค่าชดเชย 12,000 ล้านบาท คดีโฮปเวลล์ ว่า ได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคม ไปรวบรวมข้อมูลเพื่อยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด ภายในวันที่ 20 กันยายนนี้ ซึ่งมีหลายประเด็นที่สำคัญ จึงขอให้รอผลการดำเนินการเรื่องนี้ก่อน

“ส่วนเรื่องการเจรจา ก็จะดำเนินการควบคู่กันไปอย่างเหมาะสม เรื่องนี้เป็นปัญหามานาน และเมื่อเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลใดก็ต้องแก้ปัญหา” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนการตั้งวอร์รูมบริหารจัดการน้ำ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม รัฐบาลจะเป็นผู้สั่งการในการแก้ไขปัญหาในระดับบน และมีกระทรวงมหาดไทยรับนโยบายไปปฏิบัติต่อ ในส่วนรัฐบาลจะกำหนดมาตรการ โครงการ และอนุมัติงบประมาณ เพื่อแก้ปัญหาให้ตรงจุด ส่วนวอร์รูมบริหารจัดการน้ำ ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน จะมีหน้าที่ประชุมเพื่อขับเคลื่อนงาน เนื่องจากปัญหาเรื่องน้ำเป็นปัญหาระดับชาติ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาลได้จัดทำแผนแม่บทไว้แล้วใน 23 ลุ่มน้ำ จาก 25 ลุ่มน้ำ เพื่อดำเนินโครงการต่างๆ ให้เป็นระบบ และตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ก็ได้ดำเนินโครงการมากกว่า 4 เท่าของรัฐบาลอื่น สามารถลดงบประมาณในการเยียวยาลงได้จำนวนมาก แต่ขณะนี้ ในหลายพื้นที่ที่ประสบอุทกภัย เกิดจากปริมาณฝนที่ตกลงมาจำนวนมาก การลงพื้นที่เมื่อวานนี้ (10 ก.ย.) ก็ได้ให้กำลังใจ และเตรียมการเยียวยาให้ประชาชนมีชีวิตที่ดีขึ้น และเพื่อให้รู้ว่า นายกรัฐมนตรี ไม่ได้ทอดทิ้งประชาชน และให้เกิดความไว้วางใจซึ่งกันและกัน แม้ในช่วงที่ไม่ได้ลงพื้นที่ แต่ก็รับรายงานสถานการณ์ในทุกพื้นที่

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า การเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม จะต้องตรวจสอบสิทธิ์ให้ดี มีความโปร่งใส ข้อมูลต้องเป็นความจริง และต้องใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่า เพราะต้องใช้งบประมาณในการฟื้นฟูเยียวยาจำนวนมาก และว่า รัฐบาลได้จัดเตรียมมาตรการต่างๆ ในการแก้ปัญหา เช่น การจัดทำแก้มลิง ที่ต้องได้รับความร่วมมือในการรองรับการระบายน้ำ และยืนยันว่า รัฐบาลจะแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง และดีขึ้นในทุกเรื่อง แต่หากยังมีการหยิบยกประเด็นต่างๆมาโจมตีกัน ก็ขออย่าหลงเชื่อ

Avatar photo