World News

มาเลเซียแจกหน้ากากอนามัย 5 แสน สั่งปิด 409 โรงเรียนหนีควันพิษอินโดนีเซีย

มาเลเซียจัดส่งหน้ากากอนามัยร่วม 5 แสนชิ้นให้กับรัฐซาลาวัก ทางตะวันออกของประเทศ พร้อมสั่งปิดโรงเรียน 409 แห่งในวันนี้ (10 ก.ย.) หลังหมอกควันไฟป่าจากอินโดนีเซีย แผ่เข้าปกคลุมพื้นที่

haze

สำนักงานบริหารจัดการภัยพิบัติแห่งชาติมาเลเซีย ระบุว่า ได้จัดส่งหน้าอนามัยดังกล่าว หลังพบว่า ดัชนีมลพิษทางอากาศในรัฐวาราวัก พุ่งถึงระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยในบางพื้นที่นั้น พบว่าระดับมลพิษทางอากาศพุ่งสูงถึง 201 ซึ่งเป็นระดับที่อันตรายต่อสุขภาพอย่างมาก

นอกจากรัฐซาราวักแล้ว รัฐอื่นๆ อีก 5 รัฐ ก็มีค่ามลพิษในอากาศ แตะระดับเป็นอันตรายต่อสุขภาพเช่นกัน

ขณะเจ้าหน้าที่ในสิงคโปร์ เปิดเผยเช่นกันว่า สภาพอากาศในประเทศ มีแนวโน้มที่จะอยู่ในระดับที่เป็นภัยต่อสุขภาพในอีก 24 ชั่วโมงข้างหน้า หากกระแสลมยังพัดเอากลุ่มหมอกควันจากอินโดนีเซียเข้ามาอย่างต่อเนื่อง พร้อมออกคำแนะนำให้ประชาชนไปพบแพทย์ หากรู้สึกอาการไม่ค่อยดี

nz haze 100940

ทั้งนี้ พื้นที่บางส่วนบนเกาะสุมาตรา จังหวัดกาลิมันตัน บนเกาะบอร์เนียว ของอินโดนีเซียเกิดเหตุไฟไหม้ป่า ที่ยังคุกรุ่นอยู่ตลอดไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้รัฐบาลกลางต้องส่งกำลังทหาร และตำรวจหลายพันนาย เข้ามาช่วยดับไฟ

ที่ผ่านมา อินโดนีเซียมักได้รับเสียงบ่นว่าจากประเทศเพื่อนบ้านมาอย่างต่อเนื่อง ถึงเรื่องกลุ่มหมอกควันไฟป่าที่มีสาเหตุมาจากการเผาพื้นที่การเกษตร เตรียมการเพาะปลูกรอบใหม่

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อินโดนีเซีย ระบุว่า ตรวจพบกลุ่มหมอกควันแผ่ขยายจากจังหวัดกาลิมันตัน บนเกาะบอร์เนียว เข้าไปยังอาณาเขตของมาเลเซียบนเกาะบอร์เนียว

แต่ในวันนี้ หน่วยงานด้านสภาพอากาศของอินโดนีเซีย ได้ออกมาโต้แย้งท่าทีของมาเลเซีย และสิงคโปร์ ที่ว่า พบเห็นกลุ่มหมอกควันจากไฟป่าบนเกาะสุมาตราด้วย ทั้งยังระบุว่า มีสัญญาณของการเกิดไฟป่าทั้งในมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ปาปัวนิวกินี เวียดนาม ติมอร์ตะวันออก และไทย

Avatar photo