Economics

ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย ส.ค. ต่ำสุดในรอบ 19 เดือน

ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยเดือน ส.ค. อยู่ที่ระดับ 46.5 ต่ำสุดในรอบ 19 เดือน จี้เร่งเดินหน้าโครงการตามนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ

เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์1

นางเสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แถลงดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย เดือนสิงหาคม 2562 สำรวจระหว่างวันที่ 26-30 สิงหาคมที่ผ่านมาว่า ดัชนีความเชื่อมั่นฯ ลดลงต่อเนื่อง 6 เดือน และต่ำสุดในรอบ 19 เดือน มาอยู่ที่ระดับ 46.5 จากเดือนกรกฎาคมอยู่ที่ระดับ 46.7 โดยมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการเห็นว่าส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ

สำหรับแนวทางแก้ไขปัญหาที่ต้องการให้ภาครัฐเร่งดำเนินการ ได้แก่ เร่งเดินหน้าโครงการตามนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐโดยเร็ว เพิ่มมาตรการป้องกันสถานการณ์ภัยธรรมชาติ และแผนแก้ไขปัญหาอย่างรัดกุม ภาครัฐส่งเสริมและพัฒนาสินค้าเกษตรของไทยให้มีคุณภาพสามารถส่งออกไปต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น มาตรการสนับสนุนเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้กับธุรกิจในการรักษาสภาพคล่องและมีการพัฒนาเทคโนโลยีเพิ่มความปลอดภัย มาตรการควบคุมราคาสินค้าอุปโภคบริโภคไม่ให้แพงเกินไป และช่วยเหลือต้นทุนสินค้าของผู้ผลิตให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน และมาตรการดูแลควบคุมต้นทุนวัตถุดิบไม่แพงจนเป็นเหตุให้ผู้ประกอบการเดือดร้อน

ด้านมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย อยากเห็นนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เป็นไปในลักษณะผ่อนคลายต่อเนื่องไปอีก จากที่ก่อนหน้านี้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% ต่อปี เพราะมีความจำเป็นในการนำเงินไปใช้ในการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยี โดยบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เข้าไปช่วยค้ำประกันสินเชื่อ

นายธนวรรธน์ พลวิชัย รองอธิการบดีอาวุโสวิชาการและงานวิจัย และผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยเดือนสิงหาคม 2562 มีแนวโน้มชะลอตัวลง แต่มาตรการของรัฐยังไม่สามารถสร้างความมั่นใจอย่างโดดเด่น จึงยังไม่สามารถพลิกฟื้นเศรษฐกิจปัจจุบันได้ โดยภาคท่องเที่ยว ภาคบริการขนส่ง โลจิสติกส์ยังคงโดดเด่น

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยยังเชื่อว่าเศรษกิจไทยยังมีทิศทางฟื้นตัว โดยคาดว่าเศรษฐกิจไทยไตรมาสที่ 3 จะขยายตัว 2.4 – 2.8% ภายใต้นโยบายชิมช้อปใช้ยังไม่ออก เพราะเพิ่งเริ่ม ทำให้ช่วง 9 เดือนแรกเศรษฐกิจไทยโต 2.6% และหากรัฐบาลสามารถขับเคลื่อนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจได้เต็มที่ คาดว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาส 4 จะขยายตัว 3.7-4.2% รวมตลอดปีนี้เศรษฐกิจไทยจะโตระดับ 3.0-3.2% หากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไม่อาจทำได้เต็มที่เศรษฐกิจไทยจะโตต่ำกว่า 3% เหลือเติบโตประมาณ 2.8% ด้านการขยายตัวการส่งออกปีนี้ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คาดว่าภาพรวมปีนี้จะติดลบ 1%

Avatar photo