COLUMNISTS

สูงวัย สุขภาพดี ด้วย 5 เครื่องดื่ม

Avatar photo
Longevity Inspirationist ผู้เชี่ยวชาญสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการรักสุขภาพ
6232

“การเลือกโภชนาการที่ดี คือการปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตที่สำคัญที่สุดเพื่อการสูงวัยอย่างมีสุขภาพดี” แน่นอน วัยผู้สูงอายุ เป็นวัยที่เริ่มมีความเสื่อมของร่างกาย จึงจำเป็นต้องเน้นการทานอาหารที่มีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพ เพื่อชะลอความเสื่อมของร่างกาย และในเวลาเดียวกันต้องเพิ่มความแข็งแรงให้กับสุขภาพมากยิ่งขึ้น โดยวันนี้ ดิฉัน จะขอแนะนำ 7 เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพผู้สูงวัย มีอะไรบ้าง

289E59AB 6ADE 4A68 864E 11988BF15680

  • น้ำเปล่า
    ขอจัดเป็นอันดับแรกเลยค่ะ เพราะเป็นสิ่งที่ใกล้ตัว หาง่าย หยิบดื่มได้เลย แต่ผู้สูงอายุไม่ค่อยจะดื่มน้ำเปล่ากัน (แม้กระทั่งผู้สูงอายุที่บ้านดิฉันเอง ก็ต้องช่วยกันจัดกระบอกน้ำ 1 ลิตรวางไว้ใกล้ตัว เพื่อเตือนกันให้ดื่ม) น้ำเปล่า ถือเป็นเครื่องดื่มที่ง่ายและมีประโยชน์ต่อสุขภาพสูงที่สุด โดยน้ำเปล่าจะช่วยในการเพิ่มสมดุลให้กับร่างกาย ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ มากขึ้น และยังช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ในผู้สูงอายุได้ดีด้วย อีกประการที่จะลืมกล่าวไม่ได้เลยค่ะ ดื่มน้ำเปล่า จะช่วยลดอาการท้องผูกในผู้สูงอายุด้วยค่ะ โดยดื่มวันละ 6-8 แก้ว ก็เพียงพอต่อความต้องการในแต่ละวันแล้วค่ะ

856E4AB0 80B4 4CD7 8CE2 5C251B99B4E4

  • นมพร่องมันเนย
    ในวัยผู้สูงอายุ เน้นการดื่มนมพร่องมันเนยที่ปราศจากน้ำตาลและไขมันเป็นสำคัญ เพราะนมมีแคลเซียมสูง ช่วยในเรื่องการบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง ซึ่งโดยปกติแล้ว เมื่อเราอายุมากขึ้น ร่างกายจะดึงแคลเซียมออกจากกระดูกและฟันไปใช้ในด้านอื่น ๆ ทำให้เกิดปัญหาฟันผุ กระดูกเปราะบาง กระดูกพรุน แตกหักได้ง่าย จึงจำเป็นต้องเสริมแคลเซียมเข้าสู่ร่างกายให้เพียงพอเสมอ ถ้าสังเกต จะเห็นว่า ผู้สูงอายุที่ดื่มนมพร่องมันเนยเป็นประจำ จะห่างไกลโรคกระดูกพรุน มากกว่าคนที่ไม่ได้ดื่มนมเลย

5B0D9525 3D5B 4CD7 83D5 5003DE70173F

  • น้ำมะตูม
    อย่างที่เราทราบ ๆ กันดีว่า มะตูม เป็นสมุนไพรชนิดเดียวที่ช่วยในเรื่องการบำรุงสมอง ลดอาการชอบหลงลืม และป้องกันการเป็นโรคอัลไซเมอร์ได้ แนะนำให้ผู้สูงอายุดื่มน้ำมะตูม โดยการทำน้ำมะตูม วิธีการทำแสนง่ายมาก โดยนำผลมะตูมที่โตเต็มที่ มาฝานเป็นแว่นเล็ก ๆ จากนั้นมาตากให้แห้งและคั่วจนกระทั่งมีสีเหลืองสวยงาม จากนั้นนำมาต้มในน้ำเดือด แค่นั้นเอง แนะนำให้ผู้สูงอายุ จิบตลอดวัน จะส่งผลดีต่อสุขภาพได้อย่างง่าย ๆ

97B78D3D 9071 437B AA2B 4A130AA10EC4

  • น้ำเต้าหู้
    น้ำเต้าหู้ ถือเป็นเครื่องดื่มที่คลาสสิคมาก มีมาแต่ช้านาน หาซื้อดื่มง่าย แม้กระทั่งทำเองก็ไม่ยากด้วยค่ะ น้ำเต้าหู้อุดมไปด้วยสารอาหารที่เป็นประโยชน์ เนื่องจากมีเครื่องเติมใส่หลายอย่าง เช่น ลูกเดือย เม็ดแมงลัก ที่ช่วยให้อิ่มสบายท้อง แต่เน้นดื่มน้ำเต้าหู้ ที่รสจืดจะดีที่สุด (งดใส่น้ำตาลนะคะ) เพราะจะดีต่อสุขภาพผู้สูงอายุ และไม่เสี่ยงต่อการเป็นเบาหวานด้วยค่ะ

F2556ECE 954C 4B04 BE20 DE1DEBA4AB05

  • น้ำใบบัวบก
    น้ำใบบัวบก ไม่เพียงจะช่วยแก้อาการช้ำในได้ ยังเหมาะกับผู้สูงอายุดื่มด้วย น้ำใบบัวบก ช่วยในการลดความดันเลือด เพิ่มความกระปรี้กระเปร่า สดชื่น ป้องกันการเกิดโรคหัวใจได้อย่างดี โดยมีวิธีการทำไม่ยาก นำใบบัวบกมาสัก 30 กรัม และผสมกับน้ำ 1 แก้ว คั้นสดได้น้ำใบบัวบกดื่มได้ทันทีเลยค่ะ

และนั่นคือ 5 เครื่องดื่มง่าย ๆ ที่เหมาะกับผู้สูงอายุ และควรดื่มมากที่สุด อีกทั้งยังช่วยชะลอความชรา ความเสื่อมอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายอีกด้วย และอย่าลืม เน้นในเรื่องการออกกำลัง เบา เบา ด้วยนะคะ เพื่อให้มีชีวิตยืนยาวและยั่งยืน อยู่กับลูกหลานนาน ๆ ค่ะ

#คินน์เพื่อชีวิตยืนยาวและยั่งยืน
#KINN_Biopharma