World News

นักบินนัดหยุดงาน 2 วัน ต้นเหตุ ‘บริติช แอร์เวย์ส’ ยกเลิก 1,700 เที่ยวบิน

นักบินของบริติช แอร์เวย์ส (บีเอ) สายการบินชั้นนำของอังกฤษ หยุดงานประท้วง 2 วัน เริ่มต้นวันนี้ (9 ก.ย.) เป็นวันแรก ทำให้บีเอต้องยกเลิกเที่ยวบินเกือบทั้งหมดที่มีอยู่ สร้างความวุ่นวายให้กับผู้โดยสารหลายพันคน

hero british airways

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บีเอ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอินเตอร์เนชันแนล แอร์ไลนส์ กรุ๊ป (ไอเอจี) ประกาศยกเลิกเที่ยวบินทั้งขาเข้า และขาออกจากสนามบินฮีทโธรว์ และแกตวิคจำนวน 1,700 เที่ยวบิน ในวันนี้ และวันพรุ่งนี้ (10 ก.ย.) จากเหตุนักบินของสายการบิน ซึ่งเป็นสมาชิกสมาคมนักบินสายการบินอังกฤษ (บัลพา) ผละงานประท้วง จากความขัดแย้งในเรื่องค่าจ้าง

อเล็กซ์ ครูซ ซีอีโอบีเอ กล่าวว่า เขารู้สึกเสียใจอย่างมากต่อการเคลื่อนไหวของสหภาพนักบิน ที่ทำให้สายการบินต้องตกอยู่ในสถานะนี้ และว่าสิ่งที่สหภาพนักบินกำลังทำอยู่เป็นการสร้างความเดือดร้อนให้ทั้งกับลูกค้าของสายการบิน และเพื่อนร่วมงานคนอื่น ทั้งยังเป็นการทำลายแบรนด์สายการบินด้วย

ทั้งนี้ บีเอได้ยื่นข้อเสนอที่จะขึ้นเงินเดือนให้กับนักบิน 11.5% ในระยะเวลา 3 ปี อันเป็นอัตราที่บริษัทบอกว่าจะทำให้นักบินกลุ่มที่มีรายได้สูงสุดของบริษัท ได้รับค่าจ้างสูงสุดมากกว่า 200,000 ปอนด์ หรือมากกว่า 7.5 ล้านบาทต่อปี จากปัจจุบันที่ได้อยู่ 167,000 ปอนด์ บวกกับค่าเบี้ยเลี้ยงอีก 16,000 ปอนด์ ซึ่งโดยเฉลี่ยนั้นนักบินของบีเอ ได้รับค่าจ้างโดยเฉลี่ยปีละ 90,000 ปอนด์ หรือประมาณ 3.4 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี ทางสหภาพต้องการที่จะให้ข้อตกลงค่าแรงนี้ รวมถึง การแบ่งปันผลกำไรด้วย

ไบรอัน สตรัทตัน เลขาธิการบัลพาบอกว่า บริติช แอร์เวย์ส กำลังผ่านช่วงเวลาดี ซึ่งทางสหภาพก็ต้องการที่จะแบ่งปันผลกำไรนี้ เหมือนกับที่เคยต้องแบ่งปันความเจ็บปวดในช่วงเวลาอันย่ำแย่มาแล้ว

เขายืนยันด้วยว่า เหล่านักบินต้องการที่จะประนีนอมในเนื่องนี้ แต่บีเอไม่พร้อมที่จะปรับเปลี่ยนข้อเสนอ โดยสายการบินได้บอกปัดข้อเสนอใหม่ของบัลพาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังเปิดเจรจากันร่วม 11 ชั่วโมง

ขณะที่ครูซ ซีอีโอบีเอ ย้ำว่า การเสนอปรับขึ้นค่าแรง 11.5% นั้น เป็นระดับที่อยู่เหนือกว่าเงินเฟ้อของประเทศ และข้อเสนอที่ยื่นไปนั้น ก็เกิดขึ้นจากการพิจารณาบนข้อเท็จจริงว่าบริษัททำกำไรได้

Avatar photo