Economics

‘สมคิด’ จัดหนัก! เตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหม่

“สมคิด” จัดหนัก!! เตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหม่ปลายเดือนนี้ หวังเสริมแกร่งเศรษฐกิจของประเทศอีกรอบ

สมคิด99621

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในช่วงสิ้นเดือนกันยายนนี้รัฐบาลจะออกมาตรการเสริมแกร่งเศรษฐกิจของประเทศอีกรอบ เสริมจากมาตรการช่วยเหลือประชาชนผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สำหรับมาตรการชุดใหม่จะมุ่งสนับสนุนให้ภาคการเกษตรไทยสามารถเปลี่ยนแปลงและมูลค่าเพิ่มผลผลิตมากขึ้น จากปัจจุบันภาคการเกษตรของไทยใหญ่มาก แต่กลับมีมูลค่าผลผลิตต่อจีดีพีประเทศเพียง 3-4% เท่านั้น

ทั้งนี้ มาตรการจะอยู่ในรูปแบบของความร่วมมือระหว่างธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สภาเกษตรกรและกองทุนหมู่บ้าน โดยมีกระทรวงการคลังเป็นฐานหลักในการเรียกประชุมและผลักดันมาตรการต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาได้มอบนโยบายให้กระทรวงอุตสาหกรรมเริ่มต้นขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเกษตรอย่างจริงจัง จากเดิมเน้นส่งเสริมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่และอุตสาหกรรมหนัก

“หากสามารถเปลี่ยนแปลงวิธี เพาะปลูก การผลิต การบริหารจัดการ ตลอดจนการร่วมกลุ่มของวิสาหกิจชุมชนในท้องถิ่นได้ จะช่วยการเปลี่ยนแปลงภาคการผลิต การแปรรูปได้” นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด กล่าวว่า การขับเคลื่อนเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการผลิตจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือซึ่งกันและกัน ภาคการเกษตรเป็นภาคที่มีความสำคัญที่สุด แต่ผลผลิตมูลค่าต่ำ รัฐบาลจึงต้องการเปลี่ยนแปลงให้สามารถใช้เทคโนโลยีที่ดีขึ้น มีความรู้มากขึ้น ผลิตสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น ซึ่งได้เริ่มนำร่องแล้วจากการใช้ ธ.ก.ส.ส่งเสริมให้เกิดสมาร์ทฟาร์มเมอร์ หมายถึงเกษตรกรที่รู้จักใช้ความคิดใหม่ ๆ ในการเพิ่มและสร้างธุรกิจใหม่ๆ ให้กับตัวเอง

ด้านนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า เตรียมเรียกประชุม ธ.ก.ส.ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ กองทุนหมู่บ้าน สภาเกษตรกร และภาคชุมชนภายในเดือนกันยายนนี้ เตรียมออกมาตรการเพื่อหาแนวทางการฟื้นฟูระดับฐานรากให้เข้มแข็งผ่านความช่วยเหลือด้านเงินทุน เติมความรู้ ยกระดับแปรรูปไปสู่เกษตรอุตสาหกรรมให้มีความชัดเจนมากขึ้น

Avatar photo