Politics

‘บิ๊กป้อม’ กำชับทำแก้มลิงเก็บน้ำทั่วประเทศ

“บิ๊กป้อม” ย้ำตั้ง “ศูนย์อำนวยการน้ำเฉพาะกิจ” ติดตามสถานการณ์น้ำ พร้อมจัดทำ “แก้มลิง” เก็บน้ำทั่วประเทศ

ประวิตร99622

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) จะต้องมีการตั้งวอร์รูม หรือศูนย์อำนวยการน้ำเฉพาะกิจ เพื่อให้ทุกพื้นที่รายงานสถานการณ์น้ำมาที่ สทนช. รวมทั้งจัดทำแก้มลิงเก็บน้ำในฤดูน้ำหลาก เพื่อใช้ในฤดูแล้ง โดยจะต้องมีการจัดทำแก้มลิงทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ในที่ประชุม พล.อ.ประวิตร กล่าวมอบนโยบายการดำเนินงาน สทนช. 7 ด้าน ได้แก่

1.ปฏิบัติหน้าที่ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) และฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการลุ่มน้ำ ครอบคลุม 22 ลุ่มน้ำทั่วประเทศ (ใหม่) ผ่านสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 1 – 4

2.ขับเคลื่อนแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี ไปสู่แผนแม่บทลุ่มน้ำและแผนการปฏิบัติในระดับลุ่มน้ำ

3.ติดตามและประเมินผลแผนงาน โครงการ และงบประมาณ การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำจากหน่วยงานปฏิบัติด้านน้ำทั้งจากส่วนกลางและส่วนท้องถิ่น ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนมากกว่า 40 หน่วยงาน

4.อำนวยการ กำกับ ขับเคลื่อนโครงการสำคัญระดับชาติ หรือโครงการเร่งด่วนที่ต้องมีการประสานงานกับหลายหน่วยงาน

5.กำกับ ดูแล การบริหารจัดการระบบสารสนเทศทรัพยากรน้ำทั้งในภาวะปกติและภาวะวิกฤติ ตลอดจนการจัดตั้งศูนย์บัญชาการเฉพาะกิจ

6.ส่งเสริม สนับสนุนให้ภาคเอกชน ประชาชน และชุมชน เข้ามามีส่วนร่วมในการใช้ พัฒนา บริหารจัดการ บำรุงรักษา ฟื้นฟู อนุรักษ์ และการดำเนินการใด ๆ เกี่ยวกับทรัพยากรน้ำ

7.ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานภายในและต่างประเทศ เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และองค์ความรู้เกี่ยวกับทรัพยากรน้ำ มาใช้ในการพัฒนาและบริหารทรัพยากรน้ำ การดำเนินการตามภารกิจหน้าที่ที่ได้กล่าวมาให้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างมีประสิทธิภาพ ขอให้ผู้บริหาร ข้าราชการ และบุคลากรของ สทนช.น้อมนำ “หลักราชการ” ของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งเป็นหลักคุณธรรมและจริยธรรมในวิชาชีพช้าราชการที่สำคัญยิ่งมาเป็นที่พึ่ง โดยยึดถือเป็นแนวทางปฏิบัติ 10 ประการ

นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร ยังได้ตอบคำถามของผู้สื่อข่าว โดยยืนยันว่าวันที่ 18 กันยายนนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะไปชี้แจงเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณที่รัฐสภาแน่นอน พร้อมยืนยันไม่หนักใจและไม่มีการตั้งองครักษ์ขึ้นมาพิทักษ์นายกรัฐมนตรีต่อการอภิปรายของฝ่ายค้าน

Avatar photo