World News

ตาลีบันขู่ ‘อเมริกัน’ ตายมากขึ้น หลัง ‘ทรัมป์’ ยกเลิกเจรจาสันติภาพ

ตาลีบันขู่ ระธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยกเลิกการเจรจาสันติภาพอัฟกานิสถาน อาจทำให้ชาวอเมริกันต้องสูญเสียชีวิตมากขึ้น

3f2a8bb9535a4e2fa874bec723e18e2b 18

กลุ่มอิสลามสุดโต่งรายนี้ ออกแถลงการณ์หลังผู้นำสหรัฐ ทำเรื่องเหนือความคาดหมาย ยกเลิกการเจรจาลับ กับแกนนำกลุ่มตาลีบัน ที่แคมป์เดวิด ซึ่งกำหนดจะมีขึ้นเมื่อวานนี้ (8 ก.ย.) หลังจากที่ยุติการหารือกลางคัน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (7 ก.ย.) จากการที่กลุ่มตาลีบันออกมาอ้างความรับผิดชอบในเหตุโจมตีกลางกรุงคาบูล อัฟกานิสถานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 ราย รวมถึง นายทหารอเมริกัน 1 นาย

ซาบิห์อัลลาห์ มูจาฮิด โฆษกตาลีบัน ประณามการตัดสินใจของทรัมป์ และว่า ในช่วงเวลาดังกล่าว กองกำลังสหรัฐ ก็โจมตีตาลีบันเช่นกัน

“เรื่องนี้จะทำให้สหรัฐสูญเสียมากขึ้น มันเป็นเรื่่องที่ส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือ เป็นท่าทีต่อต้านสันติภาพ ที่เปิดเผยออกมาให้โลกได้เห็น การสูญเสียชีวิต และทรัพย์สินจะเพิ่มมากขึ้น”

GettyImages 1141656610 714x476
ไมค์ ปอมเปโอ

ทางด้าน ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า การเจรจาสันติภาพดังกล่าวถูกระงับไว้ชั่วคราว และสหรัฐจะไม่ลดการสนับสนุนด้านทหารสำหรับกองกำลังอัฟกานิสถาน จนกว่าจะมั่นใจว่า ตาลีบันได้ปฏิบัติตามคำมั่นต่างๆ ที่ให้ไว้

ทั้งนี้ คณะเจรจาของสหรัฐ และตาลีบัน เห็นพ้องในร่างข้อตกลงสันติภาพกันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่จะทำให้การถอนทหารออกจากอัฟากานิสถาน ซึ่งเป็นสมรภูมิรบที่ยาวนานสุดของสหรัฐ โดยในปัจจุบัน มีทหารอเมริกันประจำการอยู่ในอัฟกานิสถาน 14,000 นาย นอกเหนือจากทหารจากประเทศอื่นๆ ในองค์กรสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต อีกหลายพันนาย

Avatar photo