Auto

‘อีทราน’ เร่งติดตั้งเครื่องชาร์จ-ศูนย์บริการ ปลดล็อกแจ้งเกิดมอไซค์ไฟฟ้า

อีทราน (ไทยแลนด์) เดินหน้าลุยรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า เปิดตัว “ETRAN KRAF LIMITED EDITION” 300 คัน เปิดราคา 150,000 บาท พร้อมเร่งพัฒนา ETRAN PROM โฉมใหม่ปีนี้ เจาะตลาดบีทูบี เผย 6 เดือนจากนี้ ติดตั้งเครื่องชาร์จ 100 จุด เล็งหาดีลเลอร์ปีหน้า วาดเป้า 10 ปี ดันยอดขาย 200,000 คัน

นายสรณัญช์ ชูฉัตร

นายสรณัญช์ ชูฉัตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีทราน (ไทยแลนด์) จำกัด สตาร์ทอัพสายยานยนต์ ผู้ออกแบบพัฒนารถจักรยานยนต์ไฟฟ้าภายใต้แบรนด์อีทราน (ETRAN) เปิดเผยว่า หลังจากใช้เวลา 4 ปีคิดค้นและพัฒนาจักรยานยนต์ไฟฟ้า เริ่มจาก ETRAN PROM ที่เปิดตัวเวอรชั่นแรกไปแล้ว และอยู่ระหว่างการพัฒนาเวอร์ชั่น 2 ในปีนี้ ล่าสุด บริษัทได้เปิดตัวรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ETRAN KRAF LIMITED EDITION ที่พร้อมจำหน่ายเชิงพาณิชย์เป็นครั้งแรก โดยจะผลิตเพียง 300 คันเท่านั้น ราคาคันละ 150,000 บาท

ทั้งนี้ แนวคิดการผลิตรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซค์จากการเผาไหม้ของจักรยานยนต์ที่ใช้น้ำมัน โดยปัจจุบันมีสูงถึงกว่า 22 ล้านคัน ซึ่งในแต่ละวันการใช้งานรถจักรยานยนต์จะผลิตก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศทั้งหมด 5 หมื่นตันต่อวัน หรือ18 ล้านตันต่อปี และเพื่อดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากชั้นบรรยากาศโลก จะต้องใช้ต้นไม้สูงใหญ่กว่า 6 เมตร จำนวนถึง 3,000 ล้านต้น ทำให้ปัญหามลภาวะทางอากาศที่เกิดจากการใช้รถต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันจะยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด ETRAN ได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และได้มีการลงนามในบันทึก ข้อตกลงความร่วมมือทางรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ร่วมศึกษาตลาดรถไฟฟ้า พัฒนาต้นแบบ แลกเปลี่ยนเทคโนโลยี ปรับปรุงคุณภาพสินค้า และรูปแบบธุรกิจต่าง ๆ รวมทั้งรูปแบบการชาร์จที่จะร่วมสร้างมาตรฐานในการชาร์จ นับเป็นก้าวสำคัญของบริษัทฯ ในการสร้างการเติบโตร่วมกันในอนาคต เพื่อพัฒนานวัตกรรมยานยนต์พลังงานสะอาด ยกระดับคุณภาพชีวิต และจุดประกายสังคมให้หันมาใส่ใจการรักษาคุณภาพอากาศ ด้วยการลดการสร้างมลพิษทางอากาศ

ETRAN Photo5

สำหรับรถ “ETRAN KRAF LIMITED EDITION” รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าศักยภาพสูง เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยนวัตกรรมยานยนต์พลังงานสะอาด ใช้งานด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า In Wheel Dc Motor ขนาด 7 กิโลวัตต์ ส่งแรงบิดสูงสุดที่ 150 นิวตัน-เมตร ขนาด 12 นิ้ว ใช้กระแสไฟฟ้าขับเคลื่อน 72 Vdc สามารถเร่งได้สูงสุด 130 กิโลเมตร/ชั่วโมง ในโหมดการขับขี่แบบ Turbo ที่จ่ายไฟต่อเนื่อง 350A เหมาะกับการใช้งานโดยเฉพาะในเมือง

ขณะที่แบตเตอรี่ LiMn2O4 เทคโนโลยีลิเที่ยมที่ปลอดภัย เต็มที่ด้วยขนาดความจุ 2.88 kWh แรงดันไฟ 40A ถือเป็นแบตเตอรี่ที่ทรงพลังที่สุดในปัจจุบัน สามารถขับขี่ต่อเนื่องได้สูงสุด 180 กิโลเมตรต่อการเติมประจุ 1 ครั้ง การเติมไฟทำได้สองระบบเป็นครั้งแรกของโลก คือ Type2 และ AC ในเครื่องเดียวกัน รองรับแรงดันไฟสูงสุดที่ 20A จึงทำให้จะสามารถเติมแบตเตอรี่เต็มภายใน 1-2 ชั่วโมงเมื่อใช้กับตู้ที่รองรับ และสามารถใช้ชาร์จตามปลั๊กไฟ บ้านมาตรฐานที่ 8A โดยใช้เวลาชาร์จเต็มภายใน 3-4 ชั่วโมงได้อย่างปลอดภัย

นอกจากนี้ ยังนำเทคโนโลยีไอโอทีมาใช้ด้วยระบบ ETRAN IoV (Internet of Vehicle) ที่สามารถแสดงผลชัดเจนบนจอแสดงผลและปรับแต่งรูปแบบการขับขี่ได้ทันที เชื่อมต่อรถผ่าน ETRAN Mobile application ตั้งแต่การยืนยันตัวตน การเริ่มต้นการใช้งาน การแสดงสถานะ บอกตำแหน่ง แจ้งเตือน เมื่อมีการเคลื่อนรถ ค้นหาจุดชาร์จ พร้อมแสดงสถานะจุดชาร์จ และสามารถเรียกบริการฉุกเฉิน ดูประวัติการบริการ พร้อมแจ้งเตือนเมื่อใกล้ครบระยะ และการจองบริการได้ทันที ฯลฯ

ETRAN Photo 3

ในส่วนของการชาร์จและการบริการหลังการขายนั้น บริษัทตั้งเป้าติดตั้งเครื่องชาร์จในห้างสรรพสินค้า ถนน และชุมชนที่มีลูกค้าใช้งานเบื้องต้น 100 จุดในกรุงเทพ ภายใน 6 เดือนจากนี้ หลังจากนั้นจะขยายไปยังต่างจังหวัดต่อไป และในปีหน้าจะเริ่มแต่งตั้งดีลเลอร์ที่มีทั้งศูนย์บริการ เครื่องชาร์จ และช่างประจำการ เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้า

การรุกตลาดครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการทำตลาดเชิงพาณิชย์ของอีทราน และเชื่อว่ากระแสสิ่งแวดล้อมรวมถึงการใช้พลังงานสะอาด จะส่งผลให้บริษัทสามารถทำยอดขายได้ 200,000 คัน ภายใน 10 ปีนับจากนี้ นั่นย่อมหมายถึงการพัฒนารถจักรยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆ ออกมาสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง

Avatar photo