Politics

‘อนุทิน’ ลุยผลักดันระบบสาธารณสุขไทย

“อนุทิน” ร่วมประชุมอาเซียน ยันเป้าหมายหลักผลักดันระบบสาธารณสุขไทย ชี้ เป็นบริการขั้นพื้นฐานของประชาชน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวในการประชุมระดับสูงอาเซียน ว่าด้วยการพัฒนาทุนมนุษย์ ระบุว่าทุนมนุษย์เป็นทุนที่สำคัญของชาติ เป็นรากฐานอันแข็งแกร่ง การที่เรามีระบบการดูแลสุขภาพที่ไม่น้อยหน้าใคร ถือเป็นจุดเด่น แม้ได้รับเสียงชื่นชมในเรื่องนี้ ก็ไม่เคยคิดหยุดนิ่ง แต่ต้องพัฒนาต่อยอดให้ดีขึ้น เพราะเป็นบริการที่ประชาชนควรได้รับ เมื่อประชาชนมีสุขภาพดี ประเทศชาติย่อมจะแข็งแรงตามมา

231648

ทั้งนี้ นับเป็นพระมหากรุณาที่คุณขององค์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก บิดาแห่งการสาธารณสุขไทย ที่ท่านวางรากฐานเรื่องนี้ไว้ นำระบบการแพทย์จากที่ท่านได้ศึกษา มาปรับใช้กับกระทรวงสาธารณสุขไทย กระทั่งได้รับการต่อยอดเสมอมาในทุกยุค ทุกสมัย

นายอนุทิน กล่าวถึงความสำเร็จของระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า โดยระบุว่ารู้สึกยินที่ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของไทย เป็นสิ่งที่ได้รับเสียงชื่นชม หากย้อนกลับไปก่อนที่จะมีระบบนี้ ประชาชน 25% ของทั้งประเทศ ไม่มีหลักประกันใดมาดูแลสุขภาพเลย เมื่อเกิดระบบดังกล่าว ปรากฎว่าระบบ ได้เข้ามาดูแลสุขภาพประชาชนถึง 99.94%

231650

ที่สำคัญหลักประกันนี้ ยังเกิดจากความตั้งใจของทุกภาคส่วนร่วมกัน โดยมีประชาชนเข้ายื่นรายชื่อเพื่อร่างกฎหมาย  ขณะที่ส่วนอื่นช่วยผลักดัน ถือเป็นเรื่องที่ทุกคนมีส่วนร่วมผลสัมฤทธิ์ของโครงการคือ จากเดิมที่คนไทยต้องใช้เงินส่วนตัว เพื่อดูแลสุขภาพประมาณ 200,000 บาท ลดเหลือเพียงประมาณ 50,000 บาท ในปี2560 ปัจจุบัน ระบบสาธารณสุขไทย ดูแลสุขภาพคนไทยอย่างทั่วถึง เพราะมีทั้งสวัสดิการข้าราชการ, ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า, และระบบประกันสังคม

“มีนิตยสารฉบับหนึ่งบอกว่าระบบสาธารณสุขไทยติดอันดับ 6 ของโลก ย่อมรู้สึกยินดี เพราะนั่นคือความสำเร็จจากการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องจากอดีตถึงปัจจุบัน ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพของคนไทยทั้งประเทศ แต่ก็ไม่อยากให้ยึดติดกับตัวเลข แล้วรู้สึกพอใจจนหยุดพัฒนา ส่วนตัวถึงจะได้อันดับไหน หน้าที่คือทำให้คนไทยมีสุขภาพดี มีร่างกาย และจิตใจที่แข็งแรง เป็นกำลังของชาติต่อไป” นายอนุทิน  กล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight