General

‘ชลประทาน’ เตือน 7 จังหวัดระวัง!! เขื่อนเจ้าพระยาระบายเพิ่ม

“กรมชลประทาน” เตือน 7 จังหวัดเฝ้าระวังระดับน้ำสูงขึ้น หลังเขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเพิ่ม

ทองเปลว กองจันทร์9962
ภาพจากเฟซบุ๊ก เรารักชลประทาน

นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ตั้งแต่วันที่ 10 – 13 กันยายน 2562 จะมีฝนตกหนักทางตอนบนของประเทศจากอิทธิพลของร่องมรสุมกำลังปานกลางพาดผ่าน ดังนั้น จะมีน้ำไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มขึ้น ประกอบกับสัปดาห์ที่ผ่านมาฝนตกหนักบริเวณจังหวัดตาก แพร่ ลำปาง สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิษณุโลก และพิจิตร ทำให้น้ำในแม่น้ำปิง วัง ยม น่าน และลำน้ำสาขามีปริมาตรมาก ทำให้มีความจำเป็นต้องเร่งระบายน้ำออกอ่าวไทย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้น้ำแม่น้ำเจ้าพระยาที่ผ่านจังหวัดนครสวรรค์มีปริมาตร 1,515 ลบ.ม. ต่อวินาทีและแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อไหลมาเหนือเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท สำนักชลประทานที่ 12 ได้บริหารจัดการโดยแบ่งน้ำสู่แม่น้ำและคลองในระบบชลประทานซ้าย-ขวาอย่างเต็มศักยภาพแล้ว จึงเพิ่มอัตราการระบายเกินกว่า 900 ลบ.ม.ต่อวินาที จากนั้นจะปรับเพิ่มแบบขั้นบันไดครั้งละ 50 ลบ.ม.ต่อวินาที โดยพิจารณาและควบคุมไม่ให้เกิน 1,200 ลบ.ม.ต่อวินาที ซึ่งจะมีผลให้พื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น 30 – 80 เซนติเมตร

ทั้งนี้ การปรับเพิ่มการระบายน้ำนั้น จะเพิ่มเวลา 12.00 น. หรือ 18.00 น.เป็นไปตามข้อสั่งการของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ให้ปรับเพิ่มการระบายน้ำตอนกลางวัน เพื่อลดความกังวลของประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบจากระดับน้ำในแม่น้ำที่เพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งต้องแจ้งทางจังหวัดทุกครั้ง เพื่อเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

ภาพปกจากเฟซบุ๊ก เรารักชลประทาน

Avatar photo