Economics

คาดตลาดขนมไหว้พระจันทร์ปีนี้ขยายตัว 2.1%

“ศูนย์วิจัยกสิกรไทย” คาดตลาดขนมไหว้พระจันทร์ปีนี้มีมูลค่า 950 ล้านบาท ขยายตัว 2.1% แนะผู้ประกอบการปรับตัวรับกลุ่มผู้ซื้อรุ่นใหม่

1568001780786

บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด ระบุว่าเทศกาลไหว้พระจันทร์ ปีนี้ตรงกับวันที่ 13 กันยายน 2562 แม้ปัจจัยทางด้านราคาขนมไหว้พระจันทร์ที่ปรับสูงขึ้นอาจทำให้ปริมาณการซื้อขนมไหว้พระจันทร์เฉลี่ยต่อคนปรับลดลง อย่างไรก็ตาม ผลจากจำนวนผู้ซื้อที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจากคนรุ่นใหม่ที่ซื้อไปทานหรือฝากญาติ รวมถึงกลุ่มองค์กรธุรกิจที่ซื้อเป็นของฝาก ประกอบกับราคาต่อชิ้นที่เพิ่ม ทำให้คาดว่าตลาดขนมไหว้พระจันทร์ปี 2562 จะมีมูลค่าประมาณ 950 ล้านบาท เติบโต 2.1% เมื่อเทียบกับปีก่อน

อย่างไรก็ตาม ทิศทางตลาดที่เติบโตเป็นทั้งโอกาสทางธุรกิจและความท้าทายด้านการแข่งขันสำหรับผู้ประกอบการขนมไหว้พระจันทร์ เนื่องจากผู้ประกอบการเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับอดีต จากสภาวะตลาดที่ค่อนข้างเปิดกว้างสำหรับผู้ประกอบการหน้าใหม่ ประกอบกับพฤติกรรมของกลุ่มผู้ซื้อรุ่นใหม่ที่ยึดติดกับตราสินค้าน้อยลงหรือพร้อมทดลองสินค้าใหม่ ๆ และกล้าที่จะใช้จ่ายเพื่อคุณค่าของสินค้า ทำให้ผู้ประกอบการคงจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการนำเสนอกลยุทธ์สอดคล้องกับพฤติกรรมของลูกค้าเป้าหมาย อาทิ การออกแบบรสชาติขนมไหว้พระจันทร์ที่เน้นสุขภาพ มีแคลอรี่ต่ำ หวานน้อย มีขนาดต่อชิ้นที่เหมาะสม รวมทั้งการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

อย่างไรก็ดี สำหรับกลุ่มคนรุ่นเก่า ส่วนใหญ่ยังคงติดใจในรสชาติและไส้ของขนมไหว้พระจันทร์แบบดั้งเดิมที่คุ้นลิ้นและได้รับความนิยม ซึ่งจากผลสำรวจพบว่า ไส้ขนมไหว้พระจันทร์ยอดนิยม 3 ลำดับแรก ยังคงเป็นไส้ทุเรียนไข่เค็ม ด้วยสัดส่วน 25.9% เม็ดบัว 14.1% และโหงวยิ้ง 9.1% ซึ่งในระยะข้างหน้า หากผู้ประกอบการสามารถพัฒนาไส้ของขนมไหว้พระจันทร์ที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ความชอบของคนรุ่นใหม่ได้มากขึ้น ก็น่าที่จะได้รับความนิยมติดอันดับไส้ที่จำหน่ายได้สูง

ส่วนร้านสะดวกซื้อ/ซูเปอร์มาร์เก็ต ยังเป็นช่องทางจำหน่ายขนมไหว้พระจันทร์ที่ผู้ซื้อเลือก ขณะที่ช่องทางออนไลน์ ถูกใช้เป็นช่องทางสื่อสารประชาสัมพันธ์และนำเสนอโปรโมชั่นเป็นหลัก

ขอบคุณภาพปกขนมไหว้พระจันทร์ หม่าน ฟู่ หยวน

Avatar photo