Wellness

‘ไข้หวัดใหญ่’ ระบาด 8 เดือนพบผู้ป่วยแล้ว 2.4 แสนราย

เฝ้าระวัง”โรคไข้หวัดใหญ่” 8 เดือนพบผู้ป่วยแล้ว 2.4 แสนราย เสียชีวิต 17 ราย 5 จังหวัดพบผู้ป่วยสูงสุด ระยองนำ แนะนำ 5 วิธีดูแลสุขภาพ

woman 698988 640

กรมควบคุมโรคเผยแพร่ “พยากรณ์โรคและภัยสุขภาพรายสัปดาห์” ฉบับที่ 226 ประจำสัปดาห์ที่ 35 (8 – 14 ก.ย.) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรคถึงสถานการณ์ “โรคไข้หวัดใหญ่” ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-2 กันยายน 2562 มีผู้ป่วยแล้ว 241,027 ราย เสียชีวิต 17 ราย

กลุ่มอายุที่พบผู้ป่วยสูงสุด คือ 10-14 ปี รองลงมาคือ 7-9 ปี และ 25-34 ปี ตามลำดับ จังหวัดที่มีอัตราป่วยสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ ระยอง กรุงเทพมหานคร จันทบุรี เชียงใหม่ และนครปฐม

จากโปรแกรมตรวจสอบข่าวการระบาดพบว่า ในปี 2562 พบผู้ป่วยอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่เป็นกลุ่มก้อน จำนวน 110 เหตุการณ์ ใน 48 จังหวัด สถานที่พบผู้ป่วยสูงสุดคือ เรือนจำ 33 เหตุการณ์ รองลงมาคือโรงเรียน และมหาวิทยาลัย 32 เหตุการณ์

สัปดาห์ที่ผ่านมา มีการรายงานผู้ป่วยอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่เป็นกลุ่มก้อนมากกว่า 50 ราย 1 เหตุการณ์ ในเรือนจำแห่งหนึ่งในจังหวัดอุดรธานี

“การพยากรณ์โรคและภัยสุขภาพประจำสัปดาห์นี้ คาดว่าแนวโน้มจะพบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่มากขึ้น เนื่องจากยังมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง และเป็นช่วงการระบาดของไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล”

payakorn 226

กรมควบคุมโรค จึงขอแนะนำให้ประชาชนให้ดูแลสุขภาพอนามัย 5 ด้าน ดังนี้

1. ไม่ใช้ของใช้ส่วนบุคคลร่วมกับผู้อื่น

2. ทำความสะอาดสิ่งของ ที่มีการใช้ร่วมกันทุกวัน

3. ล้างมือเป็นประจำด้วยน้ำ และสบู่

4. หลีกเลี่ยงการคลุกคลีกับผู้ที่มีอาการไข้หวัด โดยเฉพาะในสถานที่ที่มีคนอยู่จำนวนมาก เช่น โรงเรียน ค่ายทหาร เรือนจำ เป็นต้น

5. หากมีอาการป่วย เช่น ไข้ ไอ น้ำมูก ปวดกล้ามเนื้อ ควรใช้หน้ากากอนามัยปิดปากและจมูก และไปพบแพทย์โดยเร็ว โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยงที่อาจมีอาการรุนแรง หรือเสียชีวิต ได้แก่ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เด็กเล็ก และหญิงตั้งครรภ์ ควรดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ

และขอให้หน่วยงานต่างๆ มีมาตรการเฝ้าระวังและคัดกรองผู้ป่วย หากสังเกตพบผู้ป่วยที่มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ ควรแยกผู้ป่วยทันที ให้หยุดเรียน หรือหยุดงานจนกว่าจะหายเป็นปกติ

กรณีมีไข้หากกินยาลดไข้แล้ว อาการไม่ดีขึ้นใน 2-3 วัน ควรรีบไปพบแพทย์โดยเร็ว เพื่อตรวจวินิจฉัยและรับการรักษาต่อไป สอบถามข้อมูลโทรสายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

Avatar photo