Economics

‘อธิรัฐ’ สั่ง ‘การท่าเรือฯ’ ช่วยดันขนส่งสินค้าทางรางให้ถึง 30%

อธิรัฐสั่ง การท่าเรือฯเร่งประสาน การรถไฟฯ ช่วยดันขนส่งสินค้าทางรางให้ถึง 30%

81405

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยระหว่างตรวจเยี่ยมการทำงานของท่าเรือแหลมฉบัง การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) วันนี้ (7 ก.ย.) ว่า ตนได้มอบนโยบายให้การท่าเรือฯ เร่งหารือกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เพื่อบูรณาการการขนส่งสินค้าทางน้ำและทางรางให้เชื่อมต่อกัน ซึ่งจะช่วยเพิ่มสัดส่วนการขนส่งสินค้าทางรางของประเทศจาก 7% เป็น 30% ตามเป้าหมาย

นอกจากนี้ได้รับทราบความคืบหน้าของแผนพัฒนาศักยภาพท่าเรือแหลมฉบัง ซึ่งมีเป้าหมายเพิ่มขีดความสามารถรองรับตู้สินค้าจาก 11 ล้าน ที.อี.ยู ต่อปี เพิ่มเป็น 18 ล้าน ที.อี.ยู ต่อปี

โดยปัจจุบันการท่าเรือฯ อยู่ระหว่างขั้นตอนประมูลจัดหาเอกชนร่วมลงทุนพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 คาดว่าหากไม่ติดขั้นตอนทางกฎหมาย จากกรณีที่เอกชนยื่นศาลปกครองกลาง ขอคุ้มครองชั่วคราวเพื่อระงับการดำเนินการคัดเลือก คณะกรรมการคัดเลือกฯ ก็จะสามารถเจรจากับเอกชนที่มีคะแนนสูงสุด และลงนามสัญญาร่วมทุนได้ภายในเดือนตุลาคมนี้

ท่าเรือแหลมฉบัง

นอกจากนี้นายอธิรัฐยังต้องการให้ท่าเรือแหลมฉบัง ยกระดับเป็นท่าเรือสมาร์ทพอร์ท ขนถ่ายสินค้าด้วยระบบเทคโนโลยีอัตโนมัติ และต้องวางแผนพัฒนาท่าเทียบเรือ A5 เพื่อรองรับการเชื่อมต่อเส้นทางเดินเรือ บางสะพาน จังหวัดประจวบฯ – ท่าเรือแหลมฉบัง ตามนโยบายที่จะลดปริมาณการจราจรแออัดบริเวณกรุงเทพฯ และถนนพระราม 2

Avatar photo