Business

‘ศักดิ์สยาม’ พร้อมดึง ‘บีทีเอส’ เสียบแทน ‘ซีพี’ หากเจรจา ‘ไฮสปีด’ เกิดปัญหา

ศักดิ์สยามจับตาประชุม ไฮสปีด 3 สนามบิน 9 ก.ย. นี้ เปรยถ้าการเจรจามีปัญหา “บีทีเอส” ยังมีโอกาสขึ้นเสียบแทน “ซีพี”

2MOT 2562 08 07 รวค.ประชุม งป.รัฐวิสาหกิจ by PP 19

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการประมูลโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง มูลค่า 2.2 แสนล้านบาทกับ “The Bangkok Insight” ว่าในวันที่ 9 กันยายน 2562 การรถไฟฯ จะเชิญกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่ม CPH) ที่ชนะการประมูล มาสรุปเรื่องการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้าง โดยประเด็นนี้น่าจะได้ข้อยุติในวันจันทร์นี้ ( 9 ก.ย.) และไม่น่าจะมีปัญหาใดๆ

แต่ถ้ากลุ่ม CPH ไม่ให้คำตอบหรือเกิดปัญหาอื่นๆ เพิ่มเติม ก็มีกฎระเบียบและแนวทางปฏิบัติอยู่แล้วว่า การรถไฟฯ สามารถเรียกผู้ที่ได้คะแนนอันดับ 2 คือ กิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ที่นำโดยบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS มาเจรจาได้ แม้ขณะนี้คณะรัฐมนตรี (ครม.) จะเห็นชอบรายชื่อกลุ่ม CPH ไปแล้วก็ตาม

“เป็นเรื่อง bidding ปกติ ถ้าผู้ชนะการประกวดราคาลงนามสัญญา ก็เดินหน้าไป แต่ถ้าไม่ลงนามมันก็เขียนไว้แล้วว่า จะต้องมีขั้นตอนอย่างไร ก็เรียกผู้ประกวดราคารายที่ 2 ขึ้นมาต่อรองได้ ส่วนรายที่ 1 ก็ต้องดำเนินการตามระเบียบ แต่ส่วนตัวคิดว่าไม่น่ามีปัญหา โครงการนี้น่าจะสมบูรณ์” นายศักดิ์สยาม กล่าว

fig 03 04 2019 13 36 55

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 9 กันยายน 2562 นี้ คณะกรรมการคัดเลือกฯ ที่มีนายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยเป็นประธาน ได้นัดหารือเรื่องการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างแบบกลุ่มย่อยกับ CPH

ถ้าหากได้ข้อสรุปเรียบร้อย ก็จะนัดประชุมคณะกรรมการคัดเลือกฯ ชุดใหญ่กับกลุ่ม CPH อีกครั้งในวันที่ 11 กันยายน 2562 เพื่อกำหนดวันลงนามสัญญาก่อสร้างระหว่างทั้ง 2 ฝ่าย

Avatar photo