Economics

เครือข่ายประชาชนดัน ‘พ.ร.บ.บำนาญแห่งชาติ’ อายุ 60 ปี รับเงิน 3 พัน

เครือข่ายประชาชนเสนอ 7 พรรคการเมือง ช่วยสนับสนุนร่าง “พ.ร.บ.บำนาญแห่งชาติ พ.ศ. …” ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป รับเงิน 3 พันบาทถ้วนหน้า สร้างความเสมอภาค

438315

รายงานข่าวเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา นายนิมิตร์ เทียนอุดม ตัวแทนเครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการ นำสมาชิกเครือข่ายฯ เข้ายื่นหนังสือถึง 7 พรรคฝ่ายค้านและพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อเสนอร่าง พ.ร.บ.บำนาญแห่งชาติ พ.ศ. … ในการผลักดันรัฐสวัสดิการให้กับคนไทยที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป มีหลักประกันรายได้และรองรับสังคมผู้สูงอายุ

ในร่าง พ.ร.บ.บำนาญแห่งชาติ พ.ศ. … ได้เสนอหลักการให้ผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปได้รับเบี้ยบำนาญ 3,000 บาทต่อเดือน แทนการได้เงินจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ พร้อมเปลี่ยนจากเบี้ยยังชีพเป็นเบี้ยบำนาญทั่วหน้า เพื่อให้เกิดความเสมอภาค ขณะเดียวกันต้องการให้มีการจัดสรรงบประมาณประเทศใหม่ จัดเก็บภาษีและหามาตรการลดหย่อนภาษีที่มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะภาษีจากการค้าการลงทุน รวมทั้งปรับลดงบประมาณที่ไม่จำเป็นและเปลี่ยนเงินสงเคราะห์ต่างๆ ที่ซ้ำซ้อนมาพัฒนาระบบสวัสดิการทั่วหน้าแทน

fig 07 09 2019 07 10 26

เนื่องจากระบบสวัสดิการเชิงบังคับในปัจจุบัน เช่น พ.ร.บ.ประกันสังคมและสวัสดิการข้าราชการ ครอบคลุมคนไทยเพียง 10-15 ล้านคน ในขณะที่คนไทยอีกกว่า 50 ล้านคน ไม่มีหลักประกันด้านสวัสดิการใดๆ

ดังนั้น เครือข่ายฯ จึงต้องการร้องขอให้พรรคการเมืองทุกพรรค ร่วมมือกันทำให้เกิดรัฐสวัสดิการและต้องการให้รัฐบาลมีเจตจำนงให้ประชาชนคนไทยทุกคนที่อายุ 60 ปีขึ้นไป มีหลักประกันด้านรายได้ ไม่ว่าจะเป็นค่าครองชีพ หรือรายได้เพื่อดำรงชีพอย่างเหมาะสม

Avatar photo