Economics

‘มนัญญา’ เดินหน้า ‘ซูเปอร์มาร์เก็ตสหกรณ์’ ส่งตรงถึงมือผู้บริโภค

นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้มีการหารือแนวทางการจัดตั้ง “ซูเปอร์มาเก็ตสหกรณ์” ร่วมกับร้านสหกรณ์พระนคร จำกัด โดยวานนี้ (6 ก.ย.) ได้ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานด้านการจำหน่ายสินค้า และรับฟังสรุปผลการดำเนินงานธุรกิจของร้านสหกรณ์พระนคร จำกัด

S 27205648

การหารือในครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้นในการเตรียมการเปิด “ซูเปอร์มาเก็ตสหกรณ์” เพื่อให้ประชาชนผู้บริโภคได้ทราบว่า สินค้าของสหกรณ์ที่ดีมีคุณภาพมีอยู่มาก และสามารถนำมาวางจำหน่ายได้ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ โดยเป็นการเลือกสินค้าจากสหกรณ์ในจังหวัดต่างๆ มาวางจำหน่ายรวมกัน เพื่อให้ถึงมือผู้บริโภคโดยตรง

ส่วนที่เลือกร้านสหกรณ์พระนคร เป็นศูนย์กลางวางจำหน่ายสินค้าของสหกรณ์แห่งแรก เพราะตั้งอยู่ในย่านชุมชน และอยู่ใกล้รถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีอารีย์ ซึ่งเป็นจุดที่ประชาชนเดินทางมาซื้อสินค้าได้สะดวก อีกทั้งสหกรณ์ดังกล่าวประสบความสำเร็จในการดำเนินงาน จึงคาดว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการเลือกสถานที่นี้เป็นศูนย์กลางแห่งแรกของการจำหน่ายสินค้าของสหกรณ์

สำหรับ “ซูเปอร์มาเก็ตสหกรณ์” เป็นแหล่งรวบรวมจำหน่ายสินค้าสหกรณ์ที่มีคุณภาพจากจังหวัดต่างๆ มาวางจำหน่ายให้ผู้บริโภค โดยเริ่มจากปริมณฑล ซึ่งผู้ซื้อสินค้าจะสามารถตรวจสอบความปลอดภัย และรู้ที่มาที่ไปของแหล่งผลิตสินค้าได้ อาทิ ข้าวสารที่มีชื่อเสียงจากจังหวัดต่างๆ ผักปลอดสารพิษ ที่ผ่านการรับรองจากกรมวิชาการเกษตร รวมทั้งสินค้าเกษตรอื่นๆ ทั้งสดและแห้ง

“เบื้องต้นพื้นที่วางจำหน่ายสินค้าของซูเปอร์มาเก็ตสหกรณ์คงไม่ใหญ่มาก เราเริ่มจากพื้นที่เล็กๆ แต่เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ซึ่งได้หารือร่วมกับประธานสหกรณ์พระนคร ที่จะร่วมมือกันดำเนินงานให้ประสบความสำเร็จได้ เพื่อช่วยเหลือพี่น้องสมาชิกเกษตรกรให้มีแหล่งจำหน่ายสินค้า โดยสินค้าเกษตรทั้งสดและแห้งที่จะนำมาวางจำหน่ายจะผ่านการรับรองจากกรมวิชาการเกษตร ทำให้ผู้บริโภคได้ทราบที่มาของแหล่งผลิต และเกิดความเชื่อมั่นในความปลอดภัยของสินค้าสหกรณ์”

S 27205649

นอกจากนี้ ซูเปอร์มาเก็ตสหกรณ์ ยังเป็นการเชื่อมโยงเพิ่มตลาด ทำให้ผู้บริโภคได้ทราบว่าสินค้าดีของสหกรณ์มีจำหน่ายอยู่ในพื้นที่ของจังหวัดใดบ้าง ทำให้สินค้าของสหกรณ์นั้นได้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

นางสาวมนัญญา บอกด้วยว่า ในวันที่ 9 กันยายนนี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการดำเนินงานซูเปอร์มาร์เก็ตสหกรณ์ เพื่อพิจารณาจุดวางจำหน่ายสินค้า รวมทั้งเลือกประเภทสินค้าของสหกรณ์ต่างๆ ที่จะนำมาวางจำหน่าย

ทางด้าน นายสมศักดิ์ ผู่เจริญ ประธานร้านสหกรณ์พระนคร จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนินการจัดตั้งซูเปอร์มาร์เก็ตสหกรณ์ นับเป็นโอกาสดีทั้งต่อผู้ผลิตและผู้บริโภค โดยสหกรณ์พระนครพร้อมให้ความร่วมมือในการส่งเสริมระบบสหกรณ์ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  โดยสิ่งใดที่จะเกิดประโยชน์ต่อผู้บริโภค ทางสหกรณ์พร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่

ทั้งนี้ โครงการซุปเปอร์มาเก็ตสหกรณ์ นับเป็นโครงการที่ดี และมีโอกาสที่จะขยายตลาดจำหน่ายสินค้าของสหกรณ์ได้ทั่วทั้งประเทศและเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรสมาชิกได้อย่างแท้จริง

Avatar photo