Economics

‘พาณิชย์’ จัดมหกรรมการค้าชายแดนไทย-ลาว ‘จุรินทร์’ นำทีมถกเศรษฐกิจ 2 ชาติ

กรมการค้าต่างประเทศผนึกกำลังหน่วยงานในกระทรวงพาณิชย์และจังหวัดมุกดาหาร จัดงานมหกรรมการค้าชายแดนไทย-ลาว “สานสัมพันธ์การค้า เชื่อมโยงสองฝั่งโขง” วันที่ 12-15 กันยายนนี้  “จุรินทร์” นำทีมพบปะหารือรัฐมนตรีอุตสาหกรรมและการค้าของสปป.ลาว ผลักดันเศรษฐกิจการค้าชายแดน พร้อมจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าโอทอป  2 ชาติ

resize 5d731d64bb718
อดุลย์ โชตินิสากรณ์

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมได้ร่วมกับหน่วยงานภายในกระทรวงพาณิชย์ และจังหวัดมุกดาหาร จัดมหกรรมการค้าชายแดนและเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ มุกดาหาร-สะหวันนะเขต “สานสัมพันธ์การค้า เชื่อมโยงสองฝั่งโขง” ระหว่างวันที่ 12–15 กันยายนนี้ ที่จังหวัดมุกดาหาร โดยมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน  พร้อมเชิญผู้แทนระดับสูงจากกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของลาว นอกเหนือจากผู้แทนภาครัฐและเอกชนของทั้งสองประเทศเข้าร่วมงาน เพื่อประชุมหารือแนวทางผลักดันเศรษฐกิจการค้าชายแดนสองประเทศ รวมถึงความร่วมมือในการส่งเสริมการค้าระหว่างกันอย่างเป็นรูปธรรม

ภายในงานประกอบด้วย การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าโอทอปของไทย และ โอดอป (ODOP) ของลาว การประชุมหารือข้อราชการระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของไทยกับรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าลาว การจัดสัมมนาให้ความรู้ด้านการค้าสินค้าออนไลน์ และการขยายเครือข่ายระหว่างนักธุรกิจไทย และลาว ผ่านเวที CLMVT Business Forum

“การจัดงานมหกรรมการค้าชายแดนในครั้งนี้ จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทย-สปป.ลาว ที่มีมาอย่างยาวนานให้แน่นแฟ้นมากขึ้นในฐานะบ้านใกล้เรือนเคียง และยังเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างจังหวัดมุกดาหารและแขวงสะหวันนะเขตในโอกาสครบรอบ 15 ปี เมืองคู่แฝดอีกด้วย”

สำหรับจังหวัดมุกดาหารมีเส้นทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการส่งออกผลไม้ไทยผ่านแดนไปยังเวียดนามและจีนตอนใต้ รวมถึงอยู่ในเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก–ตะวันตก (EWEC) หรือเส้นทางหมายเลข 9 (R9) ซึ่งถือเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพสามารถส่งเสริมให้เกิดการค้าการลงทุน ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจระหว่างสองประเทศ อันจะช่วยผลักดันให้มูลค่าการค้าชายแดนเพิ่มสูงขึ้นอีกทางหนึ่ง

Avatar photo