General

สั่งเตรียมพร้อม!! ‘พายุ’ ลูกใหม่จ่อถล่มภาคกลาง-ใต้

“รมว.เกษตรฯ” สั่งเตรียมพร้อมรับมือพายุลูกใหม่ จ่อถล่มภาคกลาง – ใต้ พร้อมกำชับให้ดูแลรอบด้าน

เฉลิมชัย รมว.เกษตรฯ6962
ภาพจากเฟซบุ๊ก เรารักชลประทาน

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวในการประชุมร่วมกับนายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน ได้วิดีโอคอนเฟอเรนท์กับสำนักชลประทานทั่วประเทศ ว่า ตนเน้นย้ำให้ดูแลอย่างรอบด้าน เพราะมีทั้งภัยแล้งและอุทกภัยพร้อมกัน เพราะฉะนั้นความเสียหายจะลดลงได้จากการเตรียมความพร้อม การเฝ้าระวังและวางแผน ดังนั้นขอฝากทุกผู้บริหารกรมทุกท่านที่จะดำเนินการบรรเทาและยับยั้งความเสียหายที่เกิดขึ้น และจะช่วยทุกคนทำอย่างเต็มที่ เพราะที่ผ่านมารู้ว่าเหนื่อยกันมาก และที่ผ่านมาทราบดีว่าเป็นเรื่องธรรมชาติที่คาดการณ์ล่วงหน้าได้ยาก และให้เตรียมรับมือพายุที่คาดว่าอาจจะมีอีก 1 ลูก อาจจะเข้าภาคกลางและใต้เพราะร่องฝนในเดือนตุลาคมฝนจะอยู่ในแนวนี้

“การบริหารน้ำที่ดีและมีอยู่ในนโยบายอยู่แล้ว ทั้งแล้งและอุทกภัย ให้เตรียมทั้งคน เครื่องมือให้ดี รู้ว่าทำงานกันหนัก ผมจะไม่ทำงานเอาเปรียบพี่น้องข้าราชการ แต่จะทำงานเคียงข้างกัน และจะช่วยเติมเต็มทุกอย่างขาดเหลืออะไรให้บอก และท่านนายกรัฐมนตรีก็พร้อมที่จะช่วยเหลือ โดยเฉพาะการป้องกัน เพราะจะทำให้ลดความเสียหายได้มาก เราจะช่วยกันทำงานเชิงรุก” นายเฉลิมชัย กล่าว

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้ฝากให้ช่วยดูแลในเรื่องของการจูงน้ำเพื่อนำไปเก็บในที่ลุ่ม หรือแก้มลิง ที่ดินประชาชนและที่ของรัฐ นายกรัฐมนตรีพร้อมที่จะช่วยเหลือโดยให้ไปดูว่าจะคิดอัตราค่าเช่าให้เกษตรกรหรือประชาชนอย่างไร เพราะต้องหยุดทำนาตลอดเวลาประกาศกฤษฎีกาเขตการเช่าที่ดินเพื่อกักน้ำไว้สำหรับฤดูแล้งถัดไปจะได้มีน้ำใช้ และระหว่างที่มีน้ำเข้าทุ่งให้ปล่อยพันธุ์กุ้งปลา ให้เกษตรกรมีรายได้ในช่วงนั้นด้วยเหมือนทุ่งระกำ จะมีพื้นที่เท่าไหร่อย่างไรให้แจ้งจำนวนเพราะต้องเสนอนายกรัฐมนตรี ในเร็วๆนี้

สำหรับการเตรียมรับมืออุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ รมว.เกษตร กล่าวว่า ขอให้กรมตรวจสอบเร่งรัดโครงการบรรเทาอุทกภัยในภาคใต้ทุกจังหวัด ว่าดำเนินการคืบหน้าอย่างไรและที่ดำเนินการไม่เสร็จเพราะอะไร ทิ้งงานหรือไม่ ก็ต้องไปดำเนินการ และให้เร่งดำเนินการจำกัดสิ่งกีดขวางทางน้ำทั้งหมด โดยเฉพาะพื้นที่ท่วมซ้ำซาก ทั้งบางสะพาน ชุมพร นครศรีธรรมราช และหาดใหญ่ จ.สงขลา ที่เป็นห่วงมากเพราะเมื่อท่วมแล้วธุรกิจเสียมาก และที่ห่วงที่สุดคือนครศรีธรรมราช ที่ไม่สามารถดำเนินการได้ครบทั้งระบบ แต่ทั้งนี้ให้ดูว่าหากมีน้ำมากจะมีวิธีการอย่างไรที่จะลดความเสียหายได้

Avatar photo