Digital Economy

กูเกิลร่วมฉลองมิตรภาพ 200 ปีไทย-สหรัฐ ดึงศิลปะล้ำค่าสู่แพลตฟอร์มดิจิทัล

pic 5
นายกลิน ที. เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย

สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยจัดงานใหญ่เฉลิมฉลองครบรอบ 200 ปีความสัมพันธ์ระหว่างราชอาณาจักรไทย และสหรัฐ ชี้ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศที่มีมายาวนานถูกยกระดับขึ้นอีกขั้นสู่แพลตฟอร์มดิจิทัล ภายใต้ความร่วมมือของกูเกิล (Google) ที่นำงานศิลปะและวัตถุโบราณที่สำคัญ รวมถึงของขวัญที่แลกเปลี่ยนกันระหว่างสองมิตรประเทศในตลอดระยะเวลา 200 ปีที่ผ่านมา ไปจัดแสดงผ่านแอพพลิเคชันกูเกิล อาร์ท แอนด์ คัลเจอร์ (Google Art & Culture) ให้คนทั้งโลกได้เข้าถึง

เป็นอีกครั้งที่แพลตฟอร์มดิจิทัลถูกใช้เป็นสิ่งเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างสองชาติ โดยในครั้งนี้ ได้มีการนำผลงานภาพถ่ายดิจิทัลที่มีความละเอียดสูงของวัตถุโบราณล้ำค่ากว่า 70 ชิ้น เช่น พระราชสาส์นและของขวัญอันล้ำค่าที่ทั้งสองประเทศแลกเปลี่ยนกัน

ตลอดจนงานศิลปะและวัตถุโบราณที่สำคัญ พร้อมด้วยเรื่องราวเบื้องหลังของวัตถุแต่ละชิ้นในนิทรรศการ “ของขวัญแห่งมิตรภาพ” (Great and Good Friends) ของพิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ มาจัดแสดงในรูปแบบดิจิทัลเพื่อให้คนทั่วโลกได้เข้าถึงผ่านเว็บไซต์ g.co/greatandgoodfriends หรือแอพพลิเคชัน Google Arts & Culture ทั้งบน iOS และแอนดรอยด์ 

pic 4
นายเบน คิง

นายกลิน ที. เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย กล่าวว่า “ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่กูเกิลได้นำนิทรรศการ “ของขวัญแห่งมิตรภาพ” (Great and Good Friends) ไปจัดแสดงบนแพลตฟอร์มดิจิทัล และทำให้เห็นว่าเทคโนโลยีสามารถสร้างประสบการณ์การเรียนรู้แบบใหม่และช่วยนำเสนอเรื่องราวอันยอดเยี่ยมของมิตรภาพระหว่างราชอาณาจักรไทยและสหรัฐอเมริกาออกสู่สายตาคนทั่วโลกได้เป็นอย่างดี”

ด้านนาย เบน คิง ผู้อำนวยการ Google ประเทศไทย กล่าวเสริมว่า “นับเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่เทคโนโลยีของกูเกิลมีบทบาทสำคัญในการฉลองความสัมพันธ์อันดีและยั่งยืนระหว่างราชอาณาจักรไทยและสหรัฐอเมริกา” และเผยด้วยว่า วิสัยทัศน์ของกูเกิลนั้นไม่ต้องการทิ้งใครไว้ข้างหลัง จึงมีการนำเทคโนโลยีมาสร้างการเชื่อมต่อทุกภาคส่วน และสร้างโอกาสในการเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ด้วย

โครงการนี้ยังประกอบด้วยภาพถ่ายภายในพิพิธภัณฑ์ผ้าฯ แบบ 360 องศา จาก Google Street View ที่ช่วยให้ผู้คนสามารถชมนิทรรศการ “ของขวัญแห่งมิตรภาพ” (Great and Good Friends) ได้เสมือนจริง นอกจากนี้ Google Arts & Culture ยังได้เก็บภาพเบื้องหลังเกี่ยวกับการรวบรวมและเก็บรักษาวัตถุอันล้ำค่าเหล่านี้ในรูปแบบดิจิทัลไว้อีกด้วย

มากไปกว่านั้น กูเกิลยังได้นำ “กูเกิลคาร์ดบอร์ด” อุปกรณ์ VR ที่ทำจากกระดาษลูกฟูกราคาประหยัดมาร่วมสาธิตการใช้งานร่วมกับแพลตฟอร์ม Google Arts & Culture ในการเรียนการสอนด้วย โดยมีนายเบน คิง และนายกลิน ที. เดวีส์ ทดลองสัมผัสประสบการณ์การเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ออนไลน์ด้วยตัวเอง

pic 1

ด้านนางปิยวรา ทีขะระ เนตรน้อย ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เผยว่า แพลตฟอร์ม Google Arts & Culture เป็นแพลตฟอร์มที่มีประโยชน์มากสำหรับผู้ที่สนใจในศิลปะแบบดิจิทัลที่จะได้เข้ามาศึกษาชิ้นงานต่าง ๆ จากทั่วโลก ซึ่งผลงานของพิพิธภัณฑ์ผ้านั้นได้มีการนำไปจัดแสดงบนแพลตฟอร์มดังกล่าวมาแล้วตั้งแต่ปี 2558 และจะยังคงทยอยนำขึ้นไปจัดแสดงอย่างต่อเนื่อง

จุดเด่นของแพลตฟอร์มคือการที่ผู้ชมสามารถซูมเข้าไปจนดูรายละเอียดของชิ้นงานต่าง ๆ ได้อย่างใกล้ชิด อีกทั้งยังเป็นบริการฟรี ไม่เก็บค่าใช้จ่ายใด ๆ ปัจจุบัน  Google Arts & Culture มีพาร์ทเนอร์แล้วมากกว่า 1,700 รายใน 71 ประเทศ และมีผลงานศิลปะมากกว่า 6 ล้านชิ้น รวมถึงมีการทำทัวร์แบบ VR เอาไว้รองรับมากถึง 9,000 ผลงาน

IMG 3615

 

สำหรับภาคการศึกษา นิทรรศการ “ของขวัญแห่งมิตรภาพ” (Great and Good Friends) จะถูกผนวกรวมในแอปพลิเคชัน Google Expeditions ด้วย ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ครูทั่วโลกสามารถพานักเรียนไปทัศนศึกษายังพิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ แบบเสมือนจริง เพื่อชมของขวัญแห่งมิตรภาพสองศตวรรษระหว่างไทยและสหรัฐฯ ในรูปแบบดิจิทัลได้

แต่สำหรับใครที่ต้องการไปสัมผัสผลงานต่าง ๆ ด้วยตัวเอง นิทรรศการ “ของขวัญแห่งมิตรภาพ” (Great and Good Friends) ณ พิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ จะยังจัดอีกสองวันจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2561 นี้

 

Avatar photo