Politics

‘กรณ์’จี้นายกฯหาทาง ‘ยุติ’ ไล่-เลิกหาบเร่แผงลอย’

“กรณ์” จี้นายกฯ เร่งทบทวนรูปแบบ หามาตรฐานช่วยหาบเร่แผงลอย ก่อนถูกนายทุนใช้ต่างด้าวค้าขายแทนคนไทย

นายกรณ์ จาติกวณิช สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ถึงความเดือดร้อนของผู้ค้าหาบเร่แผงลอยในเขตกรุงเทพมหานคร (กทม.) และปริมณฑล ที่ถูกยกเลิกจุดผ่อนผันไปเป็นจำนวนมาก ขอให้เร่งทบทวนรูปแบบ และมาตรฐานหาบเร่แผงลอยในกรุงเทพฯและปริมณฑล โดยขอให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นเพื่อให้พิจารณาโดยเร็ว ซึ่งคณะกรรมการชุดดังกล่าว นอกจากจะประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ กทม. แล้ว ควรต้องมีตัวแทนผู้ประกอบการ และนักวิชาการที่ทำงานเกี่ยวกับเรื่องนี้ให้มามีส่วนร่วมด้วย

69513624 10156242443306791 3805256958861115392 o

อย่างไรก็ตาม ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ทาง กทม. อ้างถึงนโยบายจัดระเบียบ ยกเลิกจุดขาย ซึ่งเป็นจุดผ่อนผันเดิมกว่า 600 จุด ขณะนี้เหลือเพียง 100 กว่าจุดเท่านั้น โดยไม่ได้มีการทบทวนรูปแบบและมาตรฐานตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี แต่เป็นการปิดโอกาสการทำมาหากินของผู้ประกอบการคนไทยนับแสนคน

ดังนั้นจึงขอให้นายกฯ ส่งสัญญาณไปที่ กทม. เพื่อให้พักการจัดระเบียบการค้าริมทางไว้ก่อน จนกว่าจะมีข้อสรุปที่เป็นธรรม ทั้งนี้ควรให้มีการขึ้นทะเบียนผู้ค้า โดยให้ต้องเข้าระบบภาษี มีการดูแลรักษาความสะอาด พร้อมทั้งกำหนดค่าเช่าที่เป็นธรรม ขณะนี้มีผู้ค้าต่างด้าวจำนวนมาก หลายรายมีนายทุนหนุนหลัง มาค้าขายแทนผู้ค้าคนไทยที่ถูดจัดระเบียบ ทำให้ไม่เป็นธรรม ไม่เป็นระบบระเบียบ และยังเป็นช่องทางทุจริตของเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบอีกด้วย 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight