Politics

ยื่นร่าง ‘พ.ร.บ.บำนาญฯ’ ร้องช่วยผู้สูงอายุมีหลักประกันรายได้

เครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการ บุกรัฐสภา เสนอร่าง “พ.ร.บ.บำนาญแห่งชาติ พ.ศ. …” วอนทุกพรรคร่วมมือสร้างหลักประกันรายได้ผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป

22482

นายนิมิตร์ เทียนอุดม ตัวแทนเครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการ นำสมาชิกเครือข่ายฯ เข้ายื่นหนังสือถึง 7 พรรคฝ่ายค้าน ผ่านตัวแทน 7 พรรค อาทิ นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ , นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย , นายซูการ์โน มะทา ส.ส.ยะลา พรรคประชาชาติ , น.ส.สิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ เพื่อเสนอร่าง พ.ร.บ.บำนาญแห่งชาติ พ.ศ. … ในการผลักดันสร้างรัฐสวัสดิการ ให้กับคนไทยที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป มีหลักประกันรายได้ และรองรับสังคมผู้สูงอายุ ที่รัฐสภา เกียกกาย

ทั้งนี้ ต้องการร้องขอให้พรรคการเมืองทุกพรรค ร่วมมือกันทำให้เกิดรัฐสวัสดิการ และต้องการให้รัฐบาลมีเจตจำนงให้ประชาชนคนไทยทุกคนที่อายุ 60 ปีขึ้นไป มีหลักประกันด้านรายได้ ไม่ว่าจะเป็นค่าครองชีพ หรือรายได้เพื่อดำรงชีพอย่างเหมาะสม

438315

“เราลงพื้นที่ทุกชุมชนเพื่อขอให้ประชาชนร่วมลงรายชื่อ 10,000 ชื่อตามรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ประชาชนสามารถเสนอกฎหมายได้ โดยกลุ่มเราเลือกมาพบกับทางส.ส.ฝ่ายค้านก่อน เพราะอยากรู้ว่าจะอยู่กับประชาชน และทำเพื่อประชาชนหรือไม่”นายนิมิตร์กล่าว

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ปกติแล้วการนำเสนอกฎหมายของพี่น้องประชาชนสามารถทำได้ตามรัฐธรรมนูญ ทาง 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านจะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมของพรรคร่วม พร้อมทั้งยืนยันว่าจะดูแลเรื่องกฎหมายฉบับนี้โดยต้องผ่านทั้ง 7 พรรค ที่มีการทำงานเป็นทีม

พร้อมกันนี้ ตัวแทนเครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการ ยังได้ยื่นเรื่องดังกล่าวให้พรรคร่วมรัฐบาลผ่านตัวแทน คือ นายศุภชัย ใจสมุทร รองเลขาธิการพรรคภูมิใจไทยด้วย

Avatar photo