General

‘ก.คลัง’ สั่งทำทุกทาง ดึงร้านค้าเข้าร่วม ‘ชิมช้อปใช้’ เข้าเป้า

กระทรวงการคลัง จี้กรมบัญชีกลาง คลังจังหวัด ลงพื้นที่ดึงร้านค้าลงทะเบียน “ชิมช้อปใช้” ดันเข้าเป้า 40,000 ร้านค้า พร้อมรับยังมีช่องโหว่รั่วไหล

ลวรณ แสงสนิท
ลวรณ แสงสนิท

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า จากการเปิดให้ร้านค้าเข้ามาร่วมลงทะเบียนมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยว “ชิมช้อปใช้” ในช่วงวันที่ 28 สิงหาคม – 20 กันยายน 2562 จนถึงปัจจุบันพบว่า ยังมีร้านค้าสนใจเข้าร่วมโครงการน้อย เพื่อติดตั้งแอพลิเคชั่น โดยล่าสุดอยู่ที่ 3,300 ร้านค้า จากเป้าหมายที่ควรจะมีร้านค้ามาเข้าร่วมลงทะเบียน 500 ต่อวัน

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังได้มอบหมายให้กรมบัญชีกลาง และคลังจังหวัด เร่งลงพื้นที่เชิงรุก เข้าหาผู้ประกอบการกลุ่มเป้าหมายให้ได้ 40,000 ร้านค้า หรือเพิ่มเฉลี่ยเป็นวันละไม่ต่ำกว่า 1,000 ร้านค้า แบ่งเป็น ร้านอาหารที่มีเลขทะเบียนพาณิชย์ 14,000 ร้านค้า ร้านอาหารขนาดเล็ก 10,000 ร้านค้า ร้านโอทอป/วิสาหกิจชุมชน 6,000 ราย และโรงแรม/โฮมสเตย์ 10,000 ร้าน ให้เข้ามาลงทะเบียนร่วมโครงการทั้งหมด

ร้านค้า1

 

อย่างไรก็ตาม จะเน้นเฉพาะร้านค้าที่มีหลักแหล่ง มีหน้าร้านชัดเจน โดยไม่ได้เปิดให้บุคคลธรรมดาเข้ามาลงทะเบียน เพราะปัจจุบันยังมีช่องโหว่ กรณีที่ไม่ได้ทำธุรกิจจริง แต่มาลงทะเบียน โหลดแอพลิเคชั่น แล้วผู้ค้ากับผู้ซื้อที่เข้าร่วมมาตรการ ไม่ได้เกิดการซื้อขายจริง แล้วไปตกลงกันเอง เพื่อแบ่งเงินกันที่จะได้รับคืน 15% จากวงเงิน 30,000 บาท หรือได้คืน 4,500 บาท ซึ่งไม่อยากให้เกิดขึ้น

นอกจากนี้ หากพบว่า เมื่อถึงวันที่ 20 กันยายน ยังมีร้านค้าเข้ามาลงทะเบียนไม่ได้ตามเป้าหมาย 40,000 ร้านค้า ก็จะขยายเวลาลงทะเบียนออกไปอีก โดยเชื่อว่าสาเหตุที่มีร้านค้ามาลงทะเบียนน้อยกว่าที่คาด เนื่องจากผู้ประกอบการกังวลว่า กระทรวงการคลัง จะส่งข้อมูลให้กับกรมสรรพากร เข้าไปเก็บภาษี ซึ่งไม่เป็นความจริง กระทรวงการคลังยืนยันว่าเป็นข้อมูลคนละส่วน และจะไม่มีการส่งข้อมูลให้กรมสรรพากร เป็นการลงทะเบียนกับธนาคารกรุงไทย ไม่ได้เกี่ยวข้องกัน

นอกจากนี้ ในสัปดาห์หน้า กระทรวงการคลังจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเพิ่มจุดใช้จ่ายจากมาตรการชิมช้อปใช้ จากเดิมแค่สินค้าโอทอป และธุรกิจพื้นเมือง ให้ครอบคลุมถึงธุรกิจท่องเที่ยวที่เกี่ยวเนื่อง เช่น ธรุกิจสปา ธุรกิจเช่ารถ ธุรกิจนำเที่ยว เพื่อให้การใช้จ่ายตอบโจทย์กับมาตรการมากขึ้น พร้อมทั้งจะนำข้อมูลผลตอบรับโครงการไปทบทวนรายละเอียดของมาตรการ ก่อนจะเริ่มในวันที่ 27 ก.ย. 2562

Avatar photo