Economics

‘ทย.’ ตั้งศูนย์เฝ้าระวัง ‘พายุคาจิกิ’ จับตา ‘สนามบินอุบลฯ’ อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย

กรมท่าอากาศยานตั้งศูนย์ปฏิบัติการเฝ้าระวัง “พายุคาจิกิ” จับตา “สนามบินอุบลฯ” อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย เมื่อคืนมีน้ำท่วมขังรอบนอกรันเวย์

อัมพวัน วรรณโก ภาพกรมท่าอากาศยาน 11
อัมพวัน วรรณโก อธิบดีกรมท่าอากาศยาน

ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือน 29 จังหวัด ให้เตรียมรับมืออิทธิพลพายุ “คาจิกิ” ที่เคลื่อนตัวเข้าสู่ทะเลจีนใต้ตอนบน เพราะจะส่งผลให้เกิดฝนตกหนักและอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่เสี่ยงภัยในประเทศไทยนั้น

นางอัมพวัน วรรณโก อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยว่า ล่าสุดได้สั่งการให้จัดตั้งศูนย์​ปฏิบัติการกลาง ณ กรมท่าอากาศยาน​ เพื่อติดตาม​ผลกระทบจากพายุคาจิกิ รวมถึงได้มีการประชุมทางไกล (Video Conference) กับท่าอากาศยานในพื้นที่เสี่ยงภัย ซึ่งอาจได้รับผลกระทบโดยตรง ได้แก่ ท่าอากาศยานอุบลราชธานีแล้ว

โดยตลอดทั้งคืนที่ผ่าน ท่าอากาศยานอุบลราชธานีเกิดฝนตกหนักและมีน้ำท่วมขังบริเวณรอบนอกทางวิ่ง (Runway) แต่ขณะนี้น้ำได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง การให้บริการขึ้น-ลงของเที่ยวบินยังสามารถให้บริการได้ตามปกติ ส่วนในท่าอากาศยานอื่นๆ มีฝนตกเพียงเล็กน้อย เหตุการณ์โดยรวมยังปกติ

สนามบินอุบล

ทั้งนี้ ได้กำชับให้ท่าอากาศยานทุกแห่งเตรียมความพร้อมเพื่อป้องกันโครงสร้างพื้นฐานและมาตรการอื่น ๆ เพื่อให้การบริการเป็นไปอย่างต่อเนื่อง เช่น การเตรียมระบบไฟฟ้าสำรองในกรณีเกิดไฟฟ้าดับ การตรวจสอบเครื่องมืออุปกรณ์ที่อยู่ในเขตพื้นที่การบินไม่ให้เกิดความเสียหายและมีความปลอดภัย ตรวจสอบระบบระบายน้ำของท่าอากาศยานและได้ประสานจังหวัดและหน่วยงานในพื้นที่เพื่อเตรียมการช่วยเหลือในกรณีที่อาจเกิดน้ำท่วมรันเวย์ เป็นต้น โดยกรมท่าอากาศยานจะเฝ้าระวังติดตามความคืบหน้าสถานการณ์อย่างต่อเนื่องและรายงานให้ทราบเป็นระยะ

สนามบินอุบล 555

Avatar photo