Economics

‘ศักดิ์สยาม’ ไม่พอใจแผนฟื้นฟู ‘ขสมก.’ สั่งรื้อใหญ่ให้จบภายใน 1 เดือน

“ศักดิ์สยาม” ไม่พอใจแผนฟื้นฟู “ขสมก.” หวั่นซื้อรถเมล์ใหม่มาเต็มแม็กซ์แล้วไม่มีคนนั่ง สั่งเร่งรื้อแผนขนานใหญ่ แล้วให้นำกลับเสนอภายใน 1 เดือน กำชับต้องฟังเสียงสภาพัฒน์-กระทรวงการคลังด้วย

DSC1648

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมปรับปรุงแผนฟื้นฟูขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) วันนี้ (4 ก.ย.) ว่า วันนี้ผู้บริหาร ขสมก. ได้มารายงานรายละเอียดของแผนฟื้นฟูองค์กรให้ตนรับทราบ แต่ตนยังไม่พอใจแผนฟื้นฟูฉบับดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน

ดังนั้น จึงสั่งการให้ ขสมก. กลับไปทบทวนแผนฟื้นฟูองค์กรใหม่และกลับมานำเสนอภายใน 1 เดือน หลังจากนั้นจะเสนอให้คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป

สำหรับประเด็นที่ ขสมก. ต้องไปทบทวนให้ชัดเจน คือ การแบ่งเส้นทางเดินรถระหว่าง ขสมก. และรถเอกชนร่วมบริการ (รถร่วมฯ) เพื่อไม่ให้มีเส้นทางทับซ้อนกัน รวมถึงพิจารณาความต้องการการเดินทางของประชาชนด้วย เพราะรถเมล์ ขสมก. ต้องให้บริการเชื่อมต่อกับขนส่งมวลชน (Mass Transit) ระบบอื่นๆ ถ้าระบบขนส่งมวลชนอื่นมีจำนวนมากขึ้นในอนาคต ขสมก. ก็อาจไม่ต้องจัดหารถเมล์ใหม่จนเต็มกรอบที่ได้รับการอนุมัติ

เบื้องต้นนายศักดิ์สยามมองว่า ขสมก. ควรขออนุมัติกรอบการจัดหารถเมล์เป็นกรอบใหญ่ไว้ก่อน จากนั้นก็ทยอยจัดหารถเมล์ใหม่เป็นช่วงๆ เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงระบบขนส่งมวลชนในกรุงเทพฯ ถ้าถึงจุดที่ระบบขนส่งมวลชนในภาพรวมมีปริมาณเพียงพอแล้ว ขสมก. อาจไม่ต้องจัดหารถเมล์ให้เต็มกรอบก็ได้ ภาครัฐจะได้ไม่ต้องเสียงบประมาณโดยไม่จำเป็น

fig 25 06 2019 09 54 10

“ทั้งหมดอาจจะกำหนดกรอบใหญ่ไว้ ถ้าดำเนินการและบูรณาการไปแล้ว ความจำเป็นไม่ถึงกรอบใหญ่ ก็ให้หยุด เพราะถ้าใส่รถไปแล้ว Mass Transit ระบบอื่นมา แล้วคนหันไปใช้ Mass Transit ระบบอื่น กลายเป็นรถเมล์ ขสมก. ว่าง ก็อาจไม่มีความจำเป็นต้องจัดหารถให้เต็มกรอบใหญ่” นายศักดิ์สยามกล่าว

สำหรับรถเมล์ไฟฟ้า (EV) ที่แผนฟื้นฟูกำหนดให้จัดหา 35 คันนั้น ก็ให้ไปพิจารณาต้นทุนให้ชัดเจน เพราะแม้รถเมล์ไฟฟ้าจะมีราคาแพง แต่เทคโนโลยีก็มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ในอนาคต 2- 3 ปีข้างหน้า ก็อาจจะมีราคาถูกลง ด้านรถเมล์ที่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) ปัจจุบันมีราคาถูกที่สุด แต่ในอนาคตก็อาจจะเปลี่ยนแปลงได้

อย่างไรก็ตาม ราคาการจัดหารถเมล์ก็ต้องก็มีแหล่งอ้างอิงที่ชัดเจน อย่าคิดเอาเอง เพราะต้องอธิบายให้สาธารณชนฟัง ขณะเดียวกัน ขสมก. ก็ต้องนำข้อมูลของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักบริหารหนี้สาธารณะ กระทรวงการคลังมาพิจารณาด้วย เพราะปัจจุบัน ขสมก. ใช้ข้อมูลจากสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) เท่านั้น

นอกจากนี้ให้ไปดูเรื่องหนี้สินขององค์กรมูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาท ซึ่งกระทรวงการคลังต้องรับไปบริหารด้วยว่า จะต้องดำเนินการอย่างไร โดยเชื่อว่าถ้า ขสมก. สามารถดำเนินการตามแผนฟื้นฟูได้ก็จะมีผลประกอบการเป็นบวก สามารถดูแลตัวเองได้ และเป็นต้นแบบให้รัฐวิสาหกิจอื่นๆ ในอนาคต

S 85680154

รายงานข่าวจากองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) แจ้งว่า นายศักดิ์สยามได้สั่งการให้ ขสมก. ไปทบทวนความต้องการในการใช้รถเมล์ใหม่ทั้งหมด เนื่องจากมองว่าปัจจุบันประชาชนมีทางเลือกการเดินทางรูปแบบอื่นเพิ่มขึ้นแล้ว โดยเฉพาะรถไฟฟ้าที่กำลังจะทยอยเปิดให้บริการเพิ่มเติมอีกหลายเส้นทาง  รวมทั้งให้ไปพิจารณาเรื่องเส้นทางทับซ้อนกับรถร่วมฯ ด้วย

โดยแผนฟื้นฟูฉบับปัจจุบันกำหนดให้ ขสมก. จัดหารถเมล์ใหม่จำนวน 3,000 คัน แต่ถ้ามีความจำเป็นลดลง ก็อาจลดปริมาณลดลงและก็จะทำให้งบประมาณในการจัดหาลดลง ไม่ถึง 1.3 หมื่นล้านบาทตามแผนเดิม

นอกจากนี้ นายศักดิ์สยามได้สั่งการให้ ขสมก. ไปจัดทำรายละเอียดแผนบริหารจัดการหนี้สินกว่า 1.2 แสนล้านใหม่ เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องการยกหนี้ให้กระทรวงการคลังบริหารจัดการ

Avatar photo