Politics

‘อนุทิน’ แจงแต่งตั้งโยกย้าย ‘สธ.’ เป็นเรื่องปกติ ไม่เอี่ยวพรรค!

“อนุทิน” แจงโยก “นพ.ธเรศ” นั่งคุมสบส. ไม่เกี่ยวปมเดินหน้านโยบาย “กัญชา” ล่าช้า ยันการแต่งตั้งโยกย้ายเป็นเรื่องปกติไม่เกี่ยวกับพรรค

S 24887317

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีมีการลงนามโยกย้ายผู้บริหารกระทรวง โดยเฉพาะการย้าย นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ไปเป็น อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่ามาจากกรณีการปลดล็อกกัญชากัญชงหรือไม่ ว่า เป็นการโยกย้ายปกติสลับหมุนเวียนระดับซี 10 มีรองปลัดเกษียณ 1 ท่าน อธิบดีเกษียณ 1 ท่าน จึงรีบทำเพื่อให้งานกระทรวงไม่ชะงัก คนที่ได้รับการแต่งตั้งใหม่ก็จะได้เตรียมตัว ผู้ใต้บังคับบัญชาก็จะได้เตรียมเสนออะไรต่อไป ส่วนการแต่งตั้งในช่วงของการปลดล็อคกัญชาก็แค่เรื่องฟลุ๊กๆ ไม่มีอะไร ซึ่งการแต่งตั้งครั้งนี้ครบหมดแล้ว และยืนยันว่าการโยกย้ายไม่เกี่ยวกับกัญชา เพราะกัญชาเป็นแค่ 1 ใน 20 – 30 นโยบายของกระทรวง

เมื่อถามว่าเพราะเหตุใดถึงเลือก นพ.ธเรศ ไปดำรงตำแหน่งอธิบดี สบส. นายอนุทิน กล่าวว่า นพ.ธเรศ เคยเป็น รองอธิบดี สบส. มาก่อนขณะที่นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม ที่ไปเป็นเลขาธิการอย.ก็เคยเป็น รองเลขาธิการ อย.มาก่อน จึงเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนงานตามหน้าที่ ตนมีภาระเรื่องอาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน (อสม.) หลายเรื่อง ทั้ง การพัฒนาศักยภาพ อสม. ค่าตอบแทน อสม. ให้อสม.เป็นหมอประจำบ้าน การสนับสนุนการบริการสุขภาพ และการจัดการผู้รับเหมาที่หนีงานที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ สบส.ซึ่งดร.สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ตรวจสอบแล้วพบเป็น 10 รายนับเป็นงานหนักที่ นพ.ธเรศ ต้องร้องจ๊าก  แต่ตนเห็นศักยภาพจึงให้ไปดูแล

เมื่อถามว่า มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากทางพรรคภูมิใจไทยว่าการโยกย้ายครั้งนี้ เพราะพบว่ากรณี อย.ยังมีประชาชนที่ยังเชื่อมั่นน้อยกับประเด็นกัญชา นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีข้อมูลนี้จากพรรค เป็นการโยกย้ายปกติเรื่องสธ.ไม่เกี่ยวกับพรรค

ผู้สื่อข่าวถามว่าการย้าย นพ.ไพศาล ไปเป็นเลขาธิการ อย. เราต้องการให้ทำเรื่องไหนเป็นพิเศษ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นการหมุนเวียนการทำงานตามภารกิจ ซึ่งนพ.ธเรศ เคยเป็นรองปลัดกระทรวง เป็นเลขาธิการ อย. แต่ยังไม่มีคำว่าอธิบดี นำหน้า ก็เลยให้มีคำว่าอธิบดีนำหน้า อนาคต นพ.ไพศาล ก็เหมือนกัน จะได้รู้งานทุกด้าน และอีก 3 – 4 ปีค่อยไปแข่งเป็นปลัดกระทรวง ซึ่งตนยังบอกว่า ขอให้ อย.ทำระบบเพื่อประชาชนขึ้นทะเบียนให้รวดเร็ว ลดอำนาจรัฐ เพิ่มอำนาจประชาชน เพื่อปากท้องประชาชน

ส่วนกรณี นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ เคยเป็นสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด 2 – 3 จังหวัดและมาเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นเลขานุการรัฐมนตรี ก็มีคุณสมบัติเพียงพอ และนพ.ณรงค์ สายวงศ์ ก็เป็นรองอธิบดี เป็นผู้ตรวจ และมาเป็นรองปลัด เพราะฉะนั้นทุกคนได้รับความไว้วางใจให้ทำงานเต็มที่ ที่มีคนพูดว่าเป็นเพราะสายหมอชนบท ซึ่งไม่ได้ลูบไปไม่มีหางแล้วตั้งใครซะเมื่อไหร่ แต่ตนดูคุณสมบัติทุกท่าน

Avatar photo