Finance

‘ศูนย์วิจัยกสิกรไทย’ปรับเพิ่มจีดีพีปีนี้เป็นขยายตัว 4.5%

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย1

นายเชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด กล่าวว่า ศูนย์วิจัยฯ ปรับเพิ่มประมาณการการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ของไทยในปี 2561 เป็น 4.5% จากเดิมคาดไว้ที่ 4% เนื่องจากการส่งออกมีแนวโน้มขยายตัวได้ดี และการใช้จ่าย การลงทุนในประเทศขยายตัวมากขึ้น พร้อมกันนี้ ยังปรับเพิ่มคาดการณ์การส่งออกไทยในปีนี้ขึ้นเป็น 8.8% จากเดิม 4.5% โดยได้รับแรงหนุนจากเศรษฐกิจต่างประเทศที่ขยายตัวได้ดี

อย่างไรก็ตาม ในช่วงครึ่งปีหลังยังมีแรงหนุนจากแนวโน้มของการใช้จ่ายในประเทศที่เป็นแรงส่งต่อเศรษฐกิจมากขึ้น ซึ่งคาดว่ามาจากการทื่ผลผลิตทางการเกษตรที่คาดว่าจะออกมามาก ทำให้รายได้ของเกษตรกรกลับมาขยายตัวเป็นบวก และภาคการท่องเที่ยวยังขยายตัวได้สูงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้การบริโภคภาคเอกชนมีสัญญาณการปรับตัวดีขึ้น นอกจากนี้ยังมีแรงหนุนจากการทยอยเปิดประมูลโครงการภาครัฐและการเริ่มเบิกจ่ายงบกลางปี 61 จะเป็นปัจจัยหนุนให้เกิดการลงทุนขึ้น และส่งผลให้การลงทุนภาคเอกชนเพิ่มมากขึ้นตาม ทำให้ผลักดันการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังได้ดี

ส่วนประเด็นสงครามการค้าที่จุดชนวนโดยสหรัฐที่มีการกีดกันทางการค้าเริ่มจากสินค้าของประเทศจีน ตามมาด้วยยุโรปและญี่ปุ่น ซึ่งคาดว่าจะเห็นนโยบายกีดกันทางการค้าของสหรัฐที่ต่อเนื่องไปอีก 2-4 ปีข้างหน้า หลังการเลือกตั้งกลางเทอมในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งยังต้องติดตามเกี่ยวกับคะแนนนิยมทางการเมืองจะสนับสนุนให้มีท่าทีแข็งกร้าวต่อไปหรือจะผ่อนปรนลง โดยที่นโยบายดังกล่าวของสหรัฐฯนำมาสู่การตอบโต้ของคู่ค้าหลักของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นปัจจัยบั่นทอนการค้าโลกและการเติบโตของเศรษฐกิจโลกในระยะข้างหน้า

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight