Digital Economy

กำจัดกุญแจ Sharing Economy เปิดตัวอุปกรณ์ล็อคห้องแนวใหม่

august lock and app

การเติบโตของธุรกิจในกลุ่ม Sharing Economy อย่าง Airbnb กำลังทำให้เกิดการเติบโตของอีกหลายธุรกิจตามมา หนึ่งในนั้นคือเรื่องของระบบรักษาความปลอดภัย ที่มีการนำโซลูชันดิจิทัลเข้ามาปรับใช้เพื่อให้แน่ใจว่า ผู้ที่เราจะอนุญาตให้เข้าพักในห้อง เป็นคนเดียวกับที่จองหรือไม่โดยก่อนหน้านี้ สิ่งที่ท้าทาย Airbnb ก็คือ การรับส่งกุญแจห้องพัก ที่ทำให้เจ้าของห้องกับผู้เช่าต้องหาทางจัดส่ง และคืนกุญแจกันไม่รูปแบบใดก็รูปแบบหนึ่ง แต่สำหรับเจ้าของห้องพักที่ไม่สะดวกจะรอแขกจนถึงดึกดื่นเที่ยงคืน ก็มีการพัฒนาอุปกรณ์ล็อคประตูแบบใหม่ขึ้นมาในชื่อ ออกัส (August) โดยเมื่อมีการจองห้องพัก อุปกรณ์ตัวนี้จะสร้างโค้ดพิเศษสำหรับการเข้าพักนั้น ๆ เอาไว้ เมื่อผู้จองมาถึงก็ยืนยันตัวตนกับระบบ และเข้าห้องพักได้เลย แน่นอนว่าเมื่อหมดเวลาที่จองแล้ว ก็จะไม่สามารถเข้าห้องพักได้อีก

แนวคิดของการพัฒนาอุปกรณ์ล็อคห้องแบบใหม่นี้น่าจะทำให้ตลาด Sharing Economy เติบโตได้ และช่วยให้เจ้าของห้องพักปล่อยห้องได้สะดวกกว่าเดิม นอกจากนั้นยังมั่นใจได้ว่า แขกจะเข้าห้องพักอีกไม่ได้ เมื่อหมดเวลาที่จองมาแล้วด้วย

อย่างไรก็ดี ใช่ว่าธุรกิจ Sharing Economy จะไร้อุปสรรคไปเสียหมด เพราะการสำรวจของ Allianz Global Assistance ก็พบว่า ชาวอเมริกัน ซึ่งเป็นประเทศต้นกำเนิดของแนวคิดดังกล่าว มีความสนใจใช้งานธุรกิจ Sharing Economy น้อยลงกว่าเมื่อปีที่ผ่านมา และมีทัศนคติว่า หากต้องการได้รับประสบการณ์ในการเข้าพักที่ดีนั้น ควรพักโรงแรมจะดีกว่า

โดยคนกลุ่มที่ตอบแบบสำรวจอย่างกลุ่มมิลเลนเนียลนั้น มากถึง 44% มองว่า ในกรณีที่เกิดเหตุผิดปกติขึ้น พนักงานโรงแรมมีแก่ใจช่วยเหลือพวกเขามากกว่า ส่วนห้องพักแบบ Airbnb ได้คะแนนในส่วนนี้ไปเพียง 10% นอกจากนั้นชาวมิลเลนเนียล 26% มองว่าผลิตภัณฑ์ที่โรงแรมใช้ก็มีคุณภาพดีกว่าในห้องพักของธุรกิจ Sharing Economy ด้วย

การสำรวจพบว่า ธุรกิจห้องพักแบบ Sharing โดดเด่นกว่าโรงแรมในสองด้าน คือเรื่องราคา กับเรื่องกลิ่นอายที่มีความเป็นท้องถิ่นมากกว่าเท่านั้น ด้านแดเนียล ดูราโซ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กรของ Allianz Global Assistance เผยว่า เป็นครั้งแรกที่การทำสำรวจพบว่าความต้องการใช้งานห้องพักแบบ Sharing Economy ลดลง เพราะก่อนหน้านี้ ชาวมิลเลนเนียลเป็นกลุ่มที่เรียกร้องอยากสัมผัสประสบการณ์แบบท้องถิ่นมาโดยตลอด แต่ในปีนี้พวกเขากลับให้ค่ากับประสบการณ์โดยรวมในการเข้าพักมากขึ้น และมีการเปรียบเทียบกับการเข้าพักโรงแรมในเรื่องดังกล่าวด้วย

Avatar photo