Politics

กสทช.จับมือสธ. MOU นำร่องใช้ระบบ’แพทย์ทางไกล’ 8 จังหวัด

พันเอก ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ อดีตรองประธาน กสทช. โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงความคืบหน้าในนโยบายการแพทย์ทางไกล หรือ TeleMedicine  ระบุว่า ล่าสุด มีการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างสํานักงาน กสทช. กับ ตัวแทนจากกระทรวงสาธารณสุข ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ในโครงการ Telemedicine เริ่มต้นจากการพัฒนาเครือข่ายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงใน 5 ปี พร้อมกับการนำเทคโนโลยีสารสนเทศสุขภาพ ของกระทรวงสาธารณสุข มาพัฒนาและประยุกต์ใช้งานบริการทางการแพทย์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง เพื่อเป็นการยกระดับการพัฒนาคุณภาพบริการด้านสุขภาพของประเทศให้เข้าถึงคนไทยทุกคน

437584
เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ

“ขณะนี้ กสทช. ได้ดำเนินการตามกรอบความร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข โดยระยะเริ่มต้นมี 8 จังหวัดนำร่อง ที่เข้าร่วมโครงการ ได้แก่ จังหวัดเชียงราย เพชรบูรณ์กำแพงเพชร กาญจนบุรี กาฬสินธุ์ สุรินทร์ สุราษฎร์ธานี และสงขลา ครอบคลุมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) จำนวน 15 แห่ง คลินิกหมอครอบครัว (รพ.สต ขนาดใหญ่) จำนวน 4 แห่ง โรงพยาบาลชุมชน (รพช.) จำนวน 5 แห่ง และ โรงพยาบาลประจำจังหวัด จำนวน 8 แห่ง รวมถึงศูนย์เฉพาะทางโรคตา ศูนย์เฉพาะทางโรคผิวหนัง และในอนาคตจะขยายไปสู่พื้นที่ชนบทอื่นทั่วประเทศ”

โครงการดังกล่าวนอกจากจะเป็นการลดภาระการรักษา ลดค่าใช้จ่ายทั้งภาครัฐและของประชาชนแล้ว ยังเป็นการอำนวยความสะดวกในการเดินทางของผู้ป่วยที่อยู่ห่างไกล เพิ่มโอกาสให้กับประชาชนในพื้นที่ห่างไกล ได้เข้าถึงบริการทางการแพทย์และสาธารณสุขอย่างทั่วถึง และเท่าเทียม ลดความแออัดของสถานที่ให้บริการ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight