Politics

‘นายกฯ’ ยัน ‘รถไฟไทย-จีน’ ยังเดินหน้าตามกรอบที่กำหนด

“นายกรัฐมนตรี” แจงโครงการรถไฟไทย-จีนเดินหน้าตามกรอบเวลาที่กำหนด พร้อมยันเดินหน้าก่อสร้างเทอร์มินอล 2 สนามบินสุวรรณภูมิ

ประยุทธ์39627

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน กรณีสัญญา 2.3 ในงานระบบราง ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟและฝึกอบรมบุคลากร ว่า ได้รับรายงานจากกระทรวงคมนามคมว่า มีการเจรจากับทางการจีนเป็นระยะๆ ซึ่งไม่มีปัญหาใด ๆ สามารถดำเนินการต่อไปได้ และยังเป็นไปตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้

ส่วนความคืบหน้าโครงการเทอร์มินอล 2 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หลังหลายหน่วยงาน เช่น สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ เคยทักท้วงเรื่องการก่อสร้างที่ไม่เป็นไปตามแผนแม่บทนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้มีการหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งรายงานว่า จะมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย รวมถึงกลุ่มผู้คัดค้าน ซึ่งจะเปิดให้มีการรับฟังความเห็นอย่างรอบด้าน ทั้งผลดี ผลเสีย รวมถึงผลกระทบด้านต่างๆ เพื่อให้เกิดความชัดเจน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ต้องเดินหน้าก่อสร้างโครงการเทอร์มินอล 2 เพื่อรองรับผู้โดยสารที่เพิ่มมากขึ้น แต่ต้องดำเนินการตามหลักสากล ซึ่งที่ผ่านมามีการปรับแผนแม่บทหลายครั้งแล้ว จึงจำเป็นต้องพิจารณาจากแผนแม่บทเดิมด้วย

Avatar photo