Economics

กกพ.ร่วมวงผลักดัน 1 ชุมชน 1 พลังงานทดแทน

กกพ.ประสานกระทรวงพลังงาน และ 3 ไฟฟ้า เดินหน้า 1 ชุมชน 1 พลังงานทดแทน ยันต้องให้ชุมชนมีส่วนร่วม พร้อมวางโครงการสำคัญติดต้้งโซลาร์เซลล์เสาไฟส่องสว่างกุโบร์ 13 แห่งใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ และสร้างวัดเกาะบก สงขลา เป็นศูนย์กลางเรียนรู้พลังงานให้เยาวชน 

IMG 20190903 151233

นายเสมอใจ ศุขสุเมฆ ประธานกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) กล่าวว่ากกพ.จะร่วมทำงานกับกระทรวงพลังงาน และอีก 3 การไฟฟ้า เพื่อขับเคลื่อนโครงการ ” 1 ชุมชน 1 พลังงานทดแทน “ ตามนโยบายของนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เพื่อคัดเลือกพื้นที่เหมาะสมในการส่งเสริมและสนับสนุนให้แต่ละชุมชนผลิตพลังงานใช้เอง โดยปีนี้ควรนำร่องให้เห็นเป็นรูปธรรมอย่างน้อย 1 ชุมชน

โดยหลักการ และเงื่อนไขสำคัญของ 1 ชุมชน 1 พลังงานทดแทน จะต้องเป็นพื้นที่ห่างไกล พลังงานทดแทนนั้นๆสามารถตอบสนองต่อชุมชน โดยชุมชนมีส่วนร่วม และราคาพลังงานที่ผลิตขึ้นจะต้องไม่แพง

“การเดินหน้าโครงการ 1 ชุมชน 1 พลังงานทดแทน คงต้องตั้งเป็นคณะทำงาน ดึงจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้องมาทำงานร่วมกัน ในส่วนของกกพ.คงมาช่วยดูเรื่องการคัดเลือกพื้นที่ ผลตอบแทนการลงทุน เป็นต้น”

ส่วนกลไกที่จะมาสนับสนุนนั้น ทำได้หลายวิธี หากเป็นชุมชนที่มีศักยภาพทำได้เองก็ต้องปล่อยให้ทำ หรือจะทำในนามวิสาหกิจชุมชน รวมไปถึงชุมชนร่วมลงทุนกับเอกชนก็ได้ ส่วนกลไกกองทุนพลังงานตามพ.ร.บ.การประกอบกิจการพลังงานนั้น มีกรอบในการใช้เงินอยู่จะต้องเป็นไปตามกรอบนั้น

IMG 20190903 164626

นายเสมอใจ กล่าวถึงโครงการรณรงค์ “กกพ.กำกับความสุขให้คนไทย” ว่าเป็นโครงการที่จัดทำขึ้นในโอกาสครบรอบ 12 ปีของการก่อตั้งกกพ.โดยมี 3 กิจกรรมหลัก ประกอบด้วย 1.กิจกรรม 10 ล้านดวงใจส่งแสงสว่างสู่พี่น้อง 3 จังหวัดชายแดนใต้ 2.กิจกรรมรักษ์พลังงานบ่มเพาะพลังปัญญา ณ ศูนย์เรียนรู้ วัดเกาะบกรัตนาราม ตำบลควนรู อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลาและ 3.กิจกรรมเดิน-วิ่งการกุศล “Run for Sustainable Community” 

IMG 20190903 151927

นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา กล่าวว่า กิจกรรม 10 ล้านดวงใจของกกพ.เป็นโครงการติดตั้งเสาไฟถนนโซลาร์เซลล์ ณ กุโบร์ สถานที่ประกอบพิธีทางศาสนาของชาวมุสลิม 13 แห่งที่จังหวัดนราธิวาส 5 แห่ง ปัตตานี 4 แห่ง และยะลา 4 แห่ง รวม 65 ต้น น่าจะเริ่มดำเนินการได้ในตุลาคม 2562 และแล้วเสร็จส่งมอบในเดือนกุมภาพันธ์ 2563

โครงการนี้เกิดผลดีในทุกเรื่อง เพราะกุโบร์ จำนวนมากอยู่ห่างไกลชุมชน ไม่มีไฟฟ้าเพียงพอประกอบพิธี ขณะที่จะต้องทำพิธีปลงศพให้เรียบร้อยภายใน 24 ชม.ตามหลักศาสนา ดังนั้นไฟส่องสว่างจากโซลาร์เซลล์จะช่วยได้อย่างมาก ขณะเดียวกัน ก็ทำให้การสัญจรสะดวกขึ้น ป้องกันการก่อเหตุร้าย และยังสามารถติดตั้งกล้องวงจรปิดได้ด้วย

IMG 20190903 165818

ทางด้านพระครูสิริญาณวิมล เจ้าอาวาสวัดเกาะบกรัตนาราม  กล่าวว่า วัดเป็นศูนย์กลางของชุมชน มีหน้าที่ในการสร้างและปลูกฝังความรู้ให้ชุมชน พลังงานก็เป็นอีกเรื่องที่วัดสามารถเป็นศูนย์กลางในการเผยแพร่ความรู้ให้กับชุมชนได้ เพื่อให้ชุมชนมีความเข้าใจที่ถูกต้อง อันจะเป็นการแก้ปัญหา และร่วมกันหาทางออกอย่างสร้างสรรค์ ลดการเผชิญหน้า นำไปสู่การเลือกใช้พลังงานอย่างเหมาะสม

โดยโครงการนี้ดำเนินงานผ่านเยาวชนต้นแบบ จำนวน 60 คนในอำเภอรัตภูมิ ให้เข้ามาเรียนรู้หลักสูตรพลังงานและหัวข้อที่เกี่ยวข้องเป็นเวลา 4 เดือน ณ ศูนย์เรียนรู้ วัดเกาะบก

ส่วนกิจกรรมที่ 3 “Run for Sustainable Community” นายเสมอใจ กล่าวว่า จัดขึ้นที่สวนสาธารณะบางกระเจ้า อำเภอพระปะแดง จังหวัดสมุทรปราการ วันที่ 15 ธันวาคม 2562 รายได้จากการจัดกิจกรรมมอบให้มูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (พอ.สว.) และมูลนิธิขาเทียมในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี

Avatar photo