Economics

ยกมาตรฐาน ‘สนามบินภูธร’ ลุยเปิดใช้เครื่องตรวจระเบิด EDS เดือนหน้า

“กรมท่าอากาศยาน” ยกระดับความปลอดภัย “สนามบินภูธร” เทงบ 937 ล้านบาท ลุยติดตั้งเครื่องตรวจระเบิดอัตโนมัติ EDS เปิดใช้งานครบ 25 สนามบินเดือนหน้า

115311

นายจรุณ  มีสมบูรณ์ รองอธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยระหว่างลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินงานท่าอากาศยาน​บุรีรัมย์ว่า กรมท่าอากาศยานได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องตรวจอาวุธและวัตถุระเบิดอัตโนมัติแบบ EDS พร้อมสายพานลำเลียงสัมภาระ ห้องควบคุม และอุปกรณ์ ในท่าอากาศยานในสังกัดจำนวน 25 แห่ง ที่เปิดให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์ ด้วยงบประมาณทั้งสิ้น 937 ล้านบาท

จุดประสงค์หลักเพื่อเพิ่มมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยและการตรวจสอบสัมภาระขึ้นเครื่องบิน จากระดับดั้งเดิม (conventional) ที่ใช้บุคคลากรตรวจสอบ สู่ระดับที่ 2 (tie-2) ตามมาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO)

ทั้งนี้ ปัจจุบันกรมท่าอากาศยานเริ่มใช้งานเครื่อง EDS แล้วในท่าอากาศยาน 13 แห่ง และที่เหลืออีก 12 แห่งจะเริ่มใช้งานในเดือนตุลาคม 2562 เป็นต้นไป สำหรับท่าอากาศยานบุรีรัมย์ก็ติดตั้งเครื่อง EDS เสร็จเรียบร้อยแล้ว ล่าสุดอยู่ระหว่างทดสอบและทดลองการทำงาน

115310

นอกจากนี้ นายจรุณประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานบุรีรัมย์เพื่อเตรียมความพร้อมด้านมาตรฐานความปลอดภัย สำหรับการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก (Moto GP) 2019 โดยเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามข้อปฏิบัติของ ICAO อย่างเคร่งครัด

สำหรับปัจจุบันท่าอากาศยาน​บุรีรัมย์​มีสายการบินนกแอร์ และสายการบินแอร์เอเชีย ให้บริการในเส้นทาง ดอนเมือง​ -​ บุรีรัมย์​ และ บุรีรัมย์​ – ดอนเมือง ไปกลับรวม 10 เที่ยวบิน มีลานจอดอากาศยาน​สามารถรองรับอากาศยานแบบ B737 ได้ 2 ลำในเวลาเดียวกัน อาคารที่พักผู้โดยสาร (Terminal) สามารถรองรับผู้โดยสาร​ได้ 600 คนต่อชั่วโมง​

ขณะเดียวกันท่าอากาศยาน​บุรีรัมย์ก็​มีแผนพัฒนาท่าอากาศยานเพิ่มเติม​ ได้แก่ งานขยายลานจอดอากาศยาน​ให้สามารถ​รองรับอากาศยาน​แบบ โบอิ้ง 737 ได้ 6 ลำในเวลาเดียวกัน, งานต่อเติมอาคารที่พักผู้โดยสาร, งานก่อสร้างพื้นที่ปลอดภัยปลายทางวิ่ง (Runway) รวมถึงโครงการเพิ่มประสิทธิภาพและมาตรฐาน​ท่าอากาศยาน​

Avatar photo