Politics

พบปล่องที่ 4 เตรียมลุยสำรวจหาทางเข้าถ้ำช่วย 13 ชีวิต

r1 1
ภาพจากเพจราชสีห์ จิตอาสา

เพจ “ราชสีห์ จิตอาสา” รายงานสรุปเหตุการณ์ ณ เวลา 21.15 น. โดยระบุว่า ศูนย์ประสานงานฯ รายงานผลสรุปดังต่อไปนี้
– ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่พบน้อง ๆ ผู้สูญหาย ทั้ง 13 ชีวิต และขณะนี้เจ้าหน้าที่หน่วยซีลยังไปไม่ถึงจุดของพัทยาบีช
– ตั้งเป้าสูบน้ำให้ได้ 25% ของคืนนี้
– ผวจ.เชียงราย ขอความร่วมมือสื่อมวลชนทุกสำนัก อย่าเข้าไปรายงานข่าวถึงภายในถํ้า ซึ่งจะทำให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติภารกิจได้สะดวกยิ่งขึ้น
– ผวจ.เชียงราย ระบุ มีนักข่าวบางคนบางสำนักตีเนียนลงไปถ่ายรูปหน้างาน ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติภารกิจกันยากขึ้นเพราะต้องนับจำนวนคนเข้าออก แต่ขอไม่เอ่ยชื่อ
– ตอนนี้น้ำเริ่มลดแล้ว แต่รอให้ถึงระดับอก ซีลจะเข้าปฏิบัติทันที
– นักประดานํ้าชาวต่างชาติ ทั้งลาว เยอรมัน อังกฤษ กำลังปฏิบัติภารกิจกันอยู่ภายในถํ้า

d4 1

ล่าสุดเมื่อเวลา 23.06 น. ทางเพจรายงานว่า ที่บริเวณถ้ำหลวงฝนตกหนักอีกรอบ ทำให้เจ้าหน้าที่ประเมินปริมาณนํ้าระหว่างนํ้าฝนที่ไหลลงมาจากเขา กับนํ้าที่ถูกสูบระบายออกไป ยากลำบากยิ่งขึ้น ส่วนบริเวณด้านหน้าของถํ้ากลายเป็นพื้นที่โคลนหมดแล้ว

ทั้งนี้ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และผู้บัญชาการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ จ.เชียงราย แถลงว่า ขณะนี้ได้มีการใช้เครื่องสูบน้ำเต็มพิกัดที่ทางกรุงเทพฯ ใช้สำหรับสูบเมื่อเกิดน้ำท่วมขังโดยลักษณะของที่สูบเป็นเหมือนหนวดของปลาหมึกทำให้ดูดน้ำได้อย่างรวดเร็ว ปัจจุบันจึงมีการนำไปติดตั้งภายในถ้ำแล้วจำนวน 5 ชุดและเดินเครื่องสูบ จากทั้งหมดที่มีจำนวน 19 ชุด แต่มีการนำไปติดตั้งจำนวน 5 ชุด โดยสาเหตุที่ไม่นำไปทำการสูบน้ำทั้งหมด เพราะต้องการสำรองเอาไว้เผื่อกรณีเกิดเครื่องขัดข้อง ซึ่งต้องใช้เวลาในการแก้ไขนาน

ส่วนเรื่องการสำรวจปล่องเพื่อหาช่องทางลงไปในถ้ำเพิ่มเติมและพบจำนวน 3 ปล่องนั้น พบว่าปล่องส่วนใหญ่ไม่สามารถลงไปถึงถ้ำได้ แต่ล่าสุดได้ตรวจพบปล่องที่ 4 แล้ว ดังนั้นจึงจะมีการเข้าไปตรวจสอบอย่างละเอียดในช่วงเช้าวันที่ 28 มิถุนายนนี้ เพื่อหาทางเช้าไปภายในถ้ำให้ได้ต่อไป

r3 1

สำหรับการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับสื่อมวลชนนั้น ตนขอความร่วมมือเรื่องการไม่ให้เข้าไปยังบริเวณหน้างาน หรือตั้งแต่โพรงปากถ้ำเป็นต้นไป เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามาถทำงานได้โดยสะดวกและมีประสิทธิภาพ เพราะเคยมีบางคนเข้าไปแล้ว เมื่อต้องกลับมีการนับตัวกลับผิดไปจากเดิม ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องมานับกันใหม่

“ปรากฎว่าสิ่งที่เจอคือการตีเนียนลงไป แล้วก็ตีเนียนๆออกมา เวลามันนับคนพวกผมก็ปวดหัว เพราะเวลาปฎิบัติงานคนที่หน้าใหม่เราต้องเช็คชื่อเขาไว้ เราถ่ายรูปเขาไว้ว่าเดินเข้าไปแล้วต้องออกมา ปรากฎว่ายอดมันไม่ตรงเวลาคนออกมา คนมันหายไป พวกผมปวดหัวมาก ผมขออนุญาติไม่บอกว่าใคร แต่มีการถ่ายรูปเก็บไว้ได้ว่าทีวีช่องไหน” นายณรงค์ศักดิ์ กล่าว

 

ขอบคุณเพจ “ราชสีห์ จิตอาสา”

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight